Quảng cáo 1

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sau 2025 sẽ thay đổi thế nào?

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025, một vài phương án đã được dự kiến, lấy ý kiến chuyên gia, tuy nhiên, trước khi lấy ý kiến rộng hơn cần cân nhắc đến nhiều phương diện.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với công tác thi và quản lý chất lượng khối Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) được tổ chức tại Bắc Ninh ngày 7 và 8-9, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2022 và hoàn thiện để công bố và từng bước chuẩn bị triển khai phương án tổ chức 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết thêm, về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và năm 2024, quan điểm của Bộ GD-ĐT và hội nghị thống nhất giữ ổn định mô hình, cách thức tổ chức để phù hợp chương trình giáo dục phổ thông 2006 đang triển khai những năm cuối cùng.

Song song, kỳ thi sẽ tiếp tục phát huy và tiếp tục hoàn thiện thêm yếu tố ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Đồng thời, rà soát, xem xét nếu cần thiết sẽ ban hành quy chế thi mới để khắc phục một số điểm chưa thật thuận tiện.

Về những thay đổi của kỳ thi từ 2025, Bộ trưởng cho biết một vài phương án đã được dự kiến, lấy ý kiến chuyên gia, tuy nhiên, trước khi lấy ý kiến rộng hơn cần cân nhắc đến nhiều phương diện. Điều quan trọng nhất là thực hiện được nguyên tắc kế thừa những ưu điểm của kỳ thi hiện nay, và điều chỉnh để phù hợp với đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Chương trình này tiếp cận theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng, do đó, nên kỳ thi phải gia tăng tính chất là một kỳ thi đánh giá năng lực. Nguyên lý này đặt ra những thách thức, khó khăn trong triển khai thực hiện, do đó, cần thêm thời gian để tính toán kỹ lưỡng phương án thi từ năm 2025.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề cập đến hai phương diện cần đẩy mạnh hơn nữa, đó là tính phân cấp, trách nhiệm trong chủ động tuyển sinh của trường đại học và ứng dụng công nghệ.

Theo Yến Anh, ảnh Hữu Hưng/NLĐO

Tin cùng chuyên mục

Chuỗi hoạt động Ready for Next 2022 của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM là chương trình khoa học, nghệ thuật kết nối, lan tỏa tri thức về công nghệ, thiết kế và truyền cảm hứng nghệ thuật cùng hành động bền vững.
Vào ngày 4.12, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán phối hợp với Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) và Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức Ngày hội Toán học mở - MOD HCM 2022.
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có quyết định thu hồi 9 bằng tốt nghiệp THPT năm 2021 do trùng số hiệu phôi bằng.
Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa ban hành quyết định số 88/QĐ-HĐGSNN công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh với 383 giáo sư, phó giáo sư năm 2022.
Theo báo cáo thường niên Open Doors của Viện Giáo dục quốc tế (IIE), Việt Nam hiện đứng thứ 5 toàn thế giới về số lượng sinh viên quốc tế theo học tại Mỹ - tăng một bậc từ vị trí thứ 6 năm ngoái.
Bộ GD&ĐT vừa phê duyệt việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS của Hội đồng Anh - một trong hai đơn vị sở hữu bài thi IELTS tại Việt Nam.
Quảng cáo 2
Quảng cáo 3
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Tra cứu điếm thi