Ngành Kinh tế công nghiệp

Mã ngành: 7510604

Kinh tế công nghiệp là gì?

Kinh tế công nghiệp hay tổ chức công nghiệp (industrial economics or industrial) Ngành của kinh tế học quan tâm tới hoạt động của hệ thống giá cả. Khoa kinh tế công nghiệp nghiên cứu các mối liên hệ giữa cơ cấu thị trường, hành vi của những người tham gia thị trường và hoạt động của thị trường bằng cách sử dụng mô hình phân tích của lý thuyết về thị trường, nhưng chỉ trong giới hạn thực nghiệm và động thái thay đổi.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Học ngành Kinh tế công nghiệp là học gì ?

Cử nhân tốt nghiệp ngành kinh tế công nghiệp được đào tạo về cách thức hoạt động của thị trường, những vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế trong các ngành công nghiệp khác, vd. năng lượng.

Sinh viên được trang bị các kiến thức chuyên môn, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, như Kinh tế học,  Kế toán Tài chính, kế toán quản trị,  Kiểm toán, Marketing, Phân tích hoạt động kinh doanh mà còn là Công nghiệp như Xây dựng, Kế toán xây dựng…. Bên cạnh đó kỹ năng mềm như: ngoại ngữ, tin học, tăng cường thực hành, kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng vận hành bộ máy hiệu quả…. Hơn hết, chương trình đào tạo luôn đảm bảo đầu ra, đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực có đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, phù hợp với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập Quốc tế.

Học Kinh tế công nghiệp ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên ngành căn bản, cùng phẩm chất đạo đức tốt. Vì thế, họ có thể thực hiện quản lý một cách hiệu quả bộ máy hoạt động sản xuất trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành năng lượng như: quản lý đầu tư, dự báo nhu cầu năng lượng; tính toán kinh tế dầu khí, kinh tế hệ thống điện, mô hình hoá hệ thống … Sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận một số vị trí như:

  • Kế toán, kiểm toán; ở các vị trí của các ban, ngành, sở liên quan như Bộ công thương, Xây dựng;
  • Tiếp tục học cao học để tham gia vào các vị trí như giáo sư, tiến sĩ giảng dạy tại các trường đại học;
  • Làm việc như một Chuyên gia tư vấn tài chính, trợ lí giám đốc;
  • Kỹ sư vận hành và quản lý năng lượng trong các công ty sản xuất, đặc biệt là đối với những cơ sở có nhu cầu tiêu thụ nhiều năng lượng;
  • Kỹ sư tại các nhà máy thủy điện, nhiệt điện;
  • Nhân viên/Chuyên viên các bộ phận tư vấn viên, nghiên cứu viên trong lĩnh vực năng lượng và môi trường;
  • Nhân viên/Chuyên viên trong những dự án quốc tế về năng lượng, môi trường;  các trung tâm, các viện nghiên cứu khoa học về chuyên ngành kinh tế,…

Học ngành Kinh tế công nghiệp bạn cần những tố chất gì?

Để có thể học tập và làm việc trong ngành Kinh tế công nghiệp, bạn cần có những tố chất cần thiết như:

  • Học tốt các môn Khoa học tự nhiên: tính chất của ngành học Kinh tế công nghiệp đòi hỏi người học tư duy có tư duy tốt. Bởi vì bạn sẽ phải làm việc trong Kinh tế và Công nghiệp, cần có sự chính xác và khoa học. Vậy, nếu bạn là người có đầu óc tính toán tốt thì công việc này là dành cho bạn.
  • Có kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm: đây không chỉ là đòi hỏi yêu cầu của riêng ngành Kinh tế công nghiệp, mà còn là của hầu hết các ngành học hiện nay. Một công trình hoàn thiện cần có đóng góp sức lực, trí tuệ và tâm huyết của một tập thể. Vì vậy, thông qua những cuộc đàm phán, trao đổi và làm việc, sinh viên sẽ có được kỹ năng phối hợp hiệu quả trong công việc. Ngoài ra việc biết cách chia sẻ ý tưởng lẫn nhau sẽ giúp họ gia tăng tối đa hiệu quả làm việc.
  • Chịu được áp lực công việc cao: vì ngành học này là môi trường cạnh trạnh cao, thường phải làm việc với cường độ mạnh. Vì vậy, họ phải là người bền bỉ, kiên trì để vượt qua những áp lực mà công việc đem lại.
  • Có thói quen cập nhật: những người muốn theo đuổi con đường kinh tế công nghiệp cần liên tục cập nhật những công nghệ kĩ thuật mới. Điều này sẽ giúp cho công việc của họ trở nên nhanh chóng, tiện lợi, dễ dàng nhờ vào sự trợ giúp của máy móc công nghệ.
CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH Kinh tế công nghiệp

Xét điểm thi tốt nghiệp THPT

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên 16 0
2 Đại học Bách khoa Hà Nội 24.98 0

Xét điểm học bạ THPT

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên 20 0

Xét điểm thi ĐGNL, ĐGTD

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Đại học Bách khoa Hà Nội 53.29 0