Kịch bản tựu trường năm học mới và dạy học trong dịch bệnh Covid-19

Đến chiều 13.8, gần 30 địa phương trên cả nước đã công bố thời gian tựu trường năm học mới 2021 - 2022. Hầu hết đều tựu trường từ ngày 1.9, dù nơi tổ chức trực tiếp, nơi trực tuyến.

Kịch bản tựu trường năm học mới và dạy học trong dịch bệnh Covid-19

Nhiều địa phương trên cả nước đã công bố thời gian tựu trường năm học mới. NGỌC DƯƠNG

Hà Nội và nhiều địa phương tựu trường từ 1.9

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã trình UBND TP.Hà Nội phê duyệt về khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022. Theo đó, lịch tựu trường của Hà Nội dự kiến sẽ cơ bản theo khung mà Bộ GD-ĐT ban hành: Ngày 1.9 để đảm bảo tiến độ chương trình. Tuy nhiên, do dịch bệnh trên địa bàn TP vẫn diễn biến phức tạp, nên phương án trình UBND TP cũng đưa ra dự kiến sẽ cho học sinh (HS) tựu trường và học trực tuyến, khi nào dịch bệnh được kiểm soát mới có thể cho HS đến trường trực tiếp. “Tuy nhiên, đây mới là phương án Sở GD-ĐT trình, còn quyết định ra sao sẽ phải chờ UBND TP”, vị đại diện này nói.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học với giáo dục tiểu học và trung học do Bộ GD-ĐT tổ chức trong các ngày 12 - 13.8, nhiều địa phương đang nằm trong tâm dịch cũng đã cho biết phương án ban đầu về lịch tựu trường. Nhiều địa phương dự kiến các kịch bản năm học mới trong điều kiện dịch bệnh, như tại Bình Dương, Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Nhật Hằng cho hay đã tham mưu với UBND tỉnh dạy học trực tuyến trong 2 tháng đầu năm học.

Sở GD-ĐT Cà Mau cũng cho biết theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, sở này đã xây dựng kịch bản năm học 2021 - 2022 với 3 tình huống: không có dịch, có dịch và dịch bệnh diễn biến phức tạp. Lâm Đồng thì tùy điều kiện để triển khai dạy học trực tiếp (với “vùng xanh”) và dạy học trực tuyến, hướng dẫn HS tự học với nơi dịch bệnh phức tạp.

Đến chiều 13.8, gần 30 địa phương trên cả nước đã công bố thời gian tựu trường năm học 2021 - 2022 chính thức. Trong đó, Sơn La là địa phương cho HS tựu trường sớm nhất, từ 16.8 (riêng với mầm non từ 1.9).

Hầu hết tỉnh, thành còn lại đều quyết định cho HS tựu trường từ 1.9 (lớp 1 từ 23 - 25.8) theo khung năm học của Bộ GD-ĐT. Bắc Giang, Bắc Ninh đều công bố lịch tựu trường từ 1.9 tới.

Khuyến khích HS đầu cấp đến trường nếu đảm bảo giãn cách

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết qua 2 ngày hội nghị, Bộ nhận thấy những vất vả, nỗ lực và quyết tâm rất lớn của các tỉnh, thành trong việc chuẩn bị năm học mới khi bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là những địa phương tâm dịch. Hầu hết đều có kịch bản cho việc bắt đầu năm học tới ra sao, ứng với diễn biến dịch bệnh ở địa phương.

Theo ông Thành, Bộ rất chia sẻ khó khăn với các địa phương này và mong muốn dù buộc phải tựu trường muộn và kết thúc năm học muộn hơn vì dịch bệnh, thì ngày tựu trường, ngày khai giảng năm học mới (5.9), các trường cũng cố gắng tổ chức theo hình thức trực tuyến cho HS, để các em cảm nhận được không khí của ngày khai trường, giúp thầy trò có tâm thế khởi động một năm học mới. Sau đó, nơi nào, khối lớp nào phù hợp và đủ điều kiện thì tổ chức dạy học trực tuyến.

Cũng theo ông Thành, Bộ cũng khuyến khích các địa phương cố gắng tận dụng những “vùng xanh” để cho HS đến trường học trực tiếp; hoặc nơi nào vẫn thực hiện giãn cách xã hội nhưng chưa đến mức quy định ở Chỉ thị 16 thì có thể ưu tiên cho HS các lớp đầu cấp đến trường, chia nhỏ lớp học để đảm bảo giãn cách; các khối lớp còn lại vẫn học trực tuyến. “Đây là những khối lớp rất cần có sự tương tác trực tiếp trong thời gian bắt đầu năm học, đặc biệt là với lớp 1”, ông Thành chia sẻ.

Bộ trưởng GD-ĐT: Tất cả phải thay đổi để thích ứng

Phát biểu với sở GD-ĐT các địa phương tại hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm học với giáo dục trung học, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu từ khung kế hoạch của Bộ, các tỉnh, TP cần ban hành kế hoạch năm học mới phù hợp với tình hình đặc thù của địa phương. “Tất cả cần phải thay đổi để thích ứng, từ cán bộ quản lý cho tới mỗi giáo viên; cần linh hoạt, sáng tạo trong triển khai, đảm bảo chất lượng đối với các yêu cầu cốt lõi. Mục tiêu cốt lõi là bất biến, còn phương pháp và hành động thì vạn biến sao cho hiệu quả”, ông Sơn nhấn mạnh.

Để thực hiện được yêu cầu về chất lượng giáo dục trong điều kiện dịch bệnh, ông Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết sẽ ban hành các yêu cầu nội dung cốt lõi. Chương trình lõi cần được tận dụng giảng dạy trong “thời gian vàng” - học tập trực tiếp.

Theo Tuệ Nguyễn/TNO

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 24 - 28/4, Bộ GD-ĐT tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng kí dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng kí dự thi chính thức từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Kết quả của đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ được công bố vào đúng một tuần sau khi thi, tức ngày 15-4.
Sau 17 năm thực hiện chuyển đổi từ mô hình trường ĐH dân lập sang trường ĐH tư thục, Trường ĐH dân lập công nghệ Sài Gòn đã nhận được quyết định công nhận trở thành Trường ĐH tư thục Công nghệ Sài Gòn.
Sáng 7/4, hơn 95.000 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 của Đại học Quốc gia TPHCM. Đây là đợt thi có số thí sinh đông nhất trong lịch sử kỳ thi này.
Bộ Y tế vừa có dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe với những nội dung về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng...
Nhiều trường đại học công lập đã công bố học phí năm học 2024-2025, mức học phí lên tới hàng trăm triệu đồng/năm học.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề