Khát vọng của Tiến sĩ công nghệ xây dựng ứng dụng hướng nghiệp trọn vẹn

Tiến sĩ (TS) Phan Công Chính - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Công nghệ  & Đào tạo YOOT đã dày công tạo lập nên nền tảng công nghệ YOOT hướng nghiệp trọn vẹn.

Ý tưởng từ những buổi hướng nghiệp vùng sâu

PV: Không biết ông đã bắt đầu lựa chọn ngành học theo cách như thế nào?

TS Phan Công Chính: Khoảng năm 1990, tôi không được ai hướng nghiệp cả. Ba tôi muốn con cái thi Y khoa, còn tôi lại thích kỹ thuật. Đến khi tham khảo anh trai, nếu học kỹ thuật thì thi vào trường nào “xịn” nhất. Anh trai nói Trường ĐH Bách khoa. Thế là, tôi thi vào Khoa Điện tử của trường này.

Tôi thấy mình may mắn. Dù chọn lựa theo cảm tính nhưng cuối cùng lại phù hợp và do yêu thích nên tôi đã học lên Thạc sĩ rồi Tiến sĩ. Sau này, khi đi sâu vào hướng nghiệp, tôi mới hiểu bản thân thực sự có tố chất phù hợp với kỹ thuật. Nhìn vào nhiều bạn học cùng trang lứa, tôi phát hiện phần lớn đều phải rẽ sang hướng khác, ít người có được việc làm đúng chuyên ngành.

Tiến sĩ (TS) Phan Công Chính - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Công nghệ  & Đào tạo YOOT đã dày công tạo lập nên nền tảng công nghệ YOOT với mục tiêu hướng nghiệp trọn vẹn.

Từ những trải nghiệm của bản thân, ông đã nảy ra ý tưởng xây dựng nền tảng YOOT để phục vụ mục tiêu hướng nghiệp trọn vẹn?

Đúng vậy. Cách đây khoảng 3-4 năm, tôi có đến Bình Phước, trong lúc trò chuyện với nhiều bạn trẻ về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tôi được các bạn chia sẻ là học sinh ở vùng sâu, vùng xa thường ít có cơ hội được gặp chuyên gia tư vấn về hướng nghiệp. Họ mong mỏi các chuyên gia cũng như tôi sẽ dành thêm nhiều thời gian đến với nơi này để giúp các em học sinh định hướng được tương lai nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, vì là người đã và đang hoạt động trong ngành giáo dục cũng như đã đi tư vấn hướng nghiệp suốt các năm qua, tôi nhận thấy rằng, ngoài những buổi chia sẻ có giới hạn của chuyên gia, nếu các em có thêm nơi hướng nghiệp trực tuyến để tham khảo thì quá tốt, quá hữu ích.

Xuất phát từ những điều ấy, tôi trăn trở và mong muốn tạo lập một nền tảng hướng nghiệp trực tuyến “made in Việt Nam”, qua đó giúp các em học sinh có thể tìm hiểu và định hướng tương lai. Do vậy mà nền tảng công nghệ hướng nghiệp trọn vẹn YOOT đã ra đời.

 Nhiều em học sinh hào hứng tìm hiểu về nền tảng hướng nghiệp YOOT.

Hướng nghiệp trọn vẹn

Ông có thể chia sẻ ứng dụng YOOT sẽ đồng hành và hỗ trợ học sinh, sinh viên khám phá tố chất, quyết định ngành học phù hợp ra sao?

Để chọn ngành học phù hợp, các bạn trẻ phải biết điểm mạnh yếu của bản thân. YOOT sẽ giúp các bạn tìm ngành học, nghề nghiệp phù hợp với tố chất thông qua trắc nghiệm tính cách. Cũng trên hệ thống YOOT, các em hoàn toàn có thể kiểm tra lại, tìm kiếm nghề nghiệp phù hợp. YOOT có một kho các video clip được quay thực tế ở hơn 100 doanh nghiệp giúp các em có thể xem và hình dung một cách trực quan sinh động về nghề nghiệp mà các em quan tâm.DISC. Đến với YOOT, ứng dụng sẽ giúp các em nhận ra đâu là những tố chất phù hợp với ngành nghề mà các em lựa chọn.

Tìm hiểu YOOT ở đâu?

Học sinh và phụ huynh có thể truy cập vào địa chỉ http://web.yoot.vn/ để xem thông tin hoặc vào Google Play và Apple Apple tải ứng dụng YOOT về điện thoại để trải nghiệm.

Với YOOT, cho dù các em có đổi nghề hay thay đổi gì đó, thì YOOT vẫn hiểu, vẫn hỗ trợ các em các bước chuẩn bị thay đổi. Ví dụ, khởi đầu, các em chọn lập trình và thấy phù hợp. Thế nhưng, sau một thời gian làm việc ở vị trí này, các em cảm thấy chán. Các bạn muốn đổi nghề khác. Lúc đó, các bạn sẽ có một hệ thống dữ liệu đang lưu trữ trên YOOT để tìm kiếm.

Điểm khác biệt của YOOT sẽ giữ chân những người dùng là gì, thưa ông?

Đó là hướng nghiệp trọn vẹn. YOOT không chỉ đưa các em đến ngành học phù hợp mà theo các em đến trọn vẹn con đường sự nghiệp. YOOT giúp các em nhận ra ngành học phù hợp, tạo không gian cho các em thể hiện bản thân với nhà tuyển dụng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các em cách để nhà tuyển dụng chú ý và lựa chọn.

Tham gia YOOT, các em có một CV đa phương tiện để ghi nhận, “khoe” với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, YOOT cũng tạo một cộng đồng trên mạng xã hội với những hội nhóm, cá nhân tích cực, truyền cảm hứng.

 Giao diện ứng dụng YOOT được thiết kế chuyên nghiệp, dễ thao tác.

YOOT quá khác biệt. Hẳn nhiên, con đường ông chọn xây dựng YOOT chắc sẽ rất cô đơn?

Lúc đầu, mọi người khuyên tôi làm một thứ, chỉ nên làm hướng nghiệp thôi, còn tôi lại muốn hướng nghiệp một cách trọn vẹn. Nếu chỉ đưa các em đến đúng ngành học nhưng ra trường, các em không tìm được việc làm thì cũng đổi ngành. Nếu chúng tôi không đem lại cơ hội việc làm như các em đã định thì những dày công hướng nghiệp trước đó đều phải bỏ dở. Do đó, tôi muốn dùng công nghệ để giải quyết vấn đề.

Hiện tại, hiệu quả cũng như sự đón nhận của mọi người đối với YOOT như thế nào?

Vừa qua, tại Hội nghị Tập huấn kỹ năng hướng nghiệp và giới thiệu các công cụ, mô hình thực tiễn công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức, tôi đã có dịp giới thiệu YOOT đến với hơn 200 quý thầy cô giáo tại nhiều cấp học của TP.HCM và nhận được những phản hồi tích cực. Sau thành công bước đầu, chúng tôi cần nỗ lực hơn nữa để đưa YOOT đến với các em hiệu quả hơn nữa.

* Xin trân trọng cảm ơn ông!

 Ngọc Lài 

Tin cùng chuyên mục

AVITA công bố về dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đến từ Việt Nam
Không chỉ các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà cả doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hiện cũng khó tìm được nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất ngày càng hiện đại. Liên kết, đặt hàng cơ sở giáo dục - đào tạo được xem là phương án hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này.
Trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên dành cho sinh viên nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn.
Ngày 04/10/2023, Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác toàn diện với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) – Chi nhánh Sài Gòn.
Nhiều trường đại học cho phép sinh viên năm ba trở lên được chủ động chọn thời gian, địa điểm thực tập.
Giảng viên đến doanh nghiệp cập nhật kỹ năng nghề, người ở doanh nghiệp vào trường giảng dạy cho sinh viên...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề