Khác biệt giữa ngành Hóa học, Hóa dược và Công nghệ kỹ thuật Hóa học

Hóa học, Hóa dược và Công nghệ kỹ thuật Hóa học là các ngành gần nhau, được thiết kế với khối kiến thức cơ bản và cơ sở tương đồng. Sự khác biệt chủ yếu thể hiện ở khối kiến thức ngành và chuyên ngành trong năm thứ 3, 4.

Hiện nay, Hóa học, Hóa dược và Công nghệ kỹ thuật Hóa học là những ngành có nhu cầu xã hội cao và nhận được nhiều quan tâm của thí sinh yêu thích môn Hóa ở bậc THPT. Tuy nhiên, đứng trước các ngành có tên “na ná” nhau, nhiều thí sinh băn khoăn không biết nên chọn ngành nào.

Về điều này, PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, đây đều là các ngành khá gần nhau, được thiết kế với khối kiến thức cơ bản và cơ sở tương đồng trong khoảng 2,5 - 3 năm đầu, giúp trang bị cho sinh viên nền tảng vững chắc về hóa học. Sự khác nhau chủ yếu thể hiện ở khối kiến thức ngành và chuyên ngành trong năm thứ 3, 4.

PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội 

Nhiều điểm khác biệt

Cụ thể, theo PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc, ngành Hóa học sẽ được thiết kế với các môn học mang tính cơ bản, định hướng nghiên cứu gồm các hướng chuyên sâu như Hóa vô cơ, Hóa hữu cơ, Hóa phân tích, Hóa lý. 

Trong khi đó, ngành Công nghệ kỹ thuật Hóa học thiên về các môn học gắn liền với nghiên cứu và phát triển sản phẩm, quy trình công nghệ ở các lĩnh vực chuyên sâu như Công nghệ vật liệu, Công nghệ hóa sinh thực phẩm, Kỹ thuật quá trình hóa học, Hóa môi trường, Hóa học dầu mỏ. 

Ngành Hóa dược lại tập trung vào các môn học phục vụ tìm kiếm các hợp chất có hoạt tính sinh học, các hoạt chất sử dụng làm thuốc, thực phẩm chức năng với các hướng chuyên sâu như: Tổng hợp hóa dược, Hóa học dược liệu, Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm.

Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, các ngành Hóa dược và Công nghệ kỹ thuật Hóa học chỉ đào tạo chương trình chất lượng cao. Do đó, ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên sẽ được tăng cường kiến thức về thực tế, định hướng nghề nghiệp, kỹ năng mềm thông qua các hoạt động trải nghiệm ở doanh nghiệp ngay từ năm đầu tiên. Sinh viên được học trên 20% các môn học chuyên ngành bằng tiếng Anh. 

Hướng chuyên sâu của từng ngành học cụ thể như sau:

Cơ hội việc làm lĩnh vực Hóa học

PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc cho rằng, quá trình công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam trong những năm vừa qua đã mở ra cơ hội việc làm rộng mở đối với lĩnh vực hóa học.

“Theo khảo sát, trước khi tốt nghiệp, đã có khoảng 20-30% sinh viên được các công ty, doanh nghiệp phỏng vấn và cam kết tuyển dụng. Ba tháng sau tốt nghiệp, có khoảng 75-80% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục học tập. Sau một năm, gần như 100% sinh viên có việc làm hoặc tiếp tục học tập ở bậc thạc sĩ và tiến sĩ ở trong và ngoài nước. 

Trên 60% sinh viên làm việc trong các công ty, doanh nghiệp nước ngoài và tư nhân hoặc tự khởi nghiệp. Tỉ lệ này có xu hướng ngày càng tăng. Khoảng 15-20% sinh viên tiếp tục học tập ở bậc cao hơn. Đặc biệt ở các hệ tài năng, tiên tiến có lợi thế về chuyên môn, ngoại ngữ nên có tỷ lệ sinh viên du học cao. Nhiều trong số đó đã trở thành các nhà nghiên cứu, giảng viên các trường đại học ở trong và ngoài nước”, PGS Ngọc cho hay.

Cụ thể, về vị trí việc làm, cử nhân Hóa học có thể làm việc trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu, đào tạo, phân tích, giám định,… 

Cử nhân Công nghệ Kỹ thuật hóa học có thể làm việc trong lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu phát triển/cải tiến quy trình công nghệ. 

Cử nhân Hóa dược có thể làm việc trong các các viện nghiên cứu, các công ty, cơ sở sản xuất kinh doanh có liên quan đến lĩnh vực hóa dược và dược phẩm. 

“Tuy nhiên, đây chỉ là định hướng chứ không có tính bắt buộc. Trên thực tế, sinh viên ngành Hóa học hoàn toàn có thể làm việc ở các nhà máy xí nghiệp, nhanh chóng cập nhật được các máy móc thiết bị và quy trình sản xuất. Nhiều cựu sinh viên ngành Hóa học đã trở thành chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực hóa chất. Ngược lại, cũng có rất nhiều sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật hóa học và Hóa dược lại trở thành giảng viên đại học, có những công trình khoa học đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trên thế giới”, PGS.TS Nguyễn Minh Ngọc nói.

Theo Thúy Nga/Vietnamnet

Tin cùng chuyên mục

Tại mùa tuyển sinh năm 2024, việc chọn ngành như thế nào để hạn chế tình trạng làm trái ngành, trái nghề sau khi ra trường tiếp tục là băn khoăn của thí sinh, phụ huynh. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên để các em có thể học một ngành nhưng làm được nhiều nghề.
Mặc dù kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chưa bắt đầu nhưng thời điểm này, thí sinh đã có thể đăng ký xét tuyển ĐH tại nhiều trường, trong đó có phương thức xét tuyển sớm.
Theo các nhà quản lý trong lĩnh vực GD-ĐT, hiện nay là thời điểm quan trọng để học sinh xác định các thông tin, cách làm cụ thể cho quá trình đăng ký xét tuyển ĐH-CĐ.
Mục tiêu chính của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và tiêu chí xét tuyển ĐH-CĐ. Hiện tại là thời điểm học sinh hoàn thành chương trình học THPT, chuẩn bị hành trang cần thiết, đầy đủ về mặt kiến thức, phương pháp tổ chức thực hiện để tham gia kỳ thi THPT diễn ra vào tháng 6-2024.
Theo quy định tuyển sinh đại học, dù thí sinh đăng ký và trúng tuyển có điều kiện phương thức xét tuyển nào, thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên cổng thông tin chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thiết kế vi mạch và những ngành học hướng đến phát triển bền vừng, xử lý các vấn đề liên quan tới môi trường như hạn hán, sạt lở, sói mòn, ngập úng đô thị… bất ngờ nhận được nhiều sự quan tâm của thí sinh.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề