Ngành IOT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng

Mã ngành: 7510304

Ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là gì?

Ngày nay, khi đọc tin tức từ báo đài, các bạn hay nghe các ứng dụng như hệ thống nhà thông minh, nhà máy thông minh, thiết bị điện tử thông minh, hệ thống giám sát an ninh thông minh, thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh, kinh tế số, robot thông minh … đây là các ứng dụng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Câu hỏi đặt ra các hệ thống này bao gồm nhiều thiết bị điện tử, vậy chúng kết nối với nhau như thế nào và làm sao để hệ thống trở nên thông minh như con người. Đây là ngành học được xây dựng dựa trên các lĩnh vực công nghệ tâm điểm của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đó là:

  • IoT (Internet of Things) hay Internet kết nối vạn vật: nghĩa là toàn bộ các vật dụng được tích hợp các bộ phận điện tử, phần mềm, cảm biến để trở nên thông minh hơn. Đây là một hệ thống phức tạp vì nó bao gồm một lượng lớn các kết nối giữa các thiết bị máy móc với nhau.
  • Trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence – AI) là trí tuệ do con người lập trình với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người như biết suy nghĩ và lập luận, biết học và tự thích nghi …

Học ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là học gi?

Ngành IoT và Trí tuệ nhân tạo ứng dụng (AIOT) tiếp cận từ căn bản về phần cứng điện tử nhúng, mạng truyền thông, máy tính và dữ liệu đến các kiến thức chuyên sâu của lĩnh vực IoT (như kết nối vạn vật qua mạng, phân tích dữ liệu) và trí tuệ nhân tạo.

Sinh viên được thực hành tại phòng LAB tương đương thời gian học lý thuyết, với các LAB hiện đại như LAB nhà máy thông minh, LAB điện tử – nhúng, LAB IoT, LAB ứng dụng AI/ML (Trí tuệ nhân tạo/học máy). Ngoài ra các em còn được trang bị kỹ năng sáng tạo, tiếp cận yêu cầu doanh nghiệp qua các học phần dự án/chuyên đề tại các Open LAB do doanh nghiệp trang bị. Đây là điểm đặc biệt trong thiết kế chương trình đào tạo này.

Cơ hội việc làm của ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng

Hiện tại, số lượng dự án và việc làm về các mãng công nghệ như IoT, trí tuệ nhân tạo ứng dụng đang tăng lên rất nhanh với mức lương khá cao. Các kỹ sư tốt nghiệp ngành này có khả năng phân tích, thiết kế, vận hành và khai thác một cách hiệu quả các thiết bị và hệ thống trong các lĩnh vực như IoT công nghiệp, robot và các hệ thống thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Sinh viên tốt nghiệp ngành IoT và Trí tuệ nhân tạo ứng dụng dễ xin việc và có thể đảm nhận nhiều vị trí như:

  • Làm việc trong các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước: lập trình viên IoT và AI, chuyên viên phân tích và hệ thống IoT và AI, chuyên tư vấn & thiết kế các hệ thống IoT và AI; quản lý dự án phát triển IoT và AI, chuyên viên triển khai dự án IoT và AI;
  • Tự khởi nghiệp trong lĩnh vực điện tử – nhúng, điều khiển thông minh, kinh doanh thiết bị và giải pháp IoT và AI, triển khai giải pháp IoT và AI;
  • Tham gia giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo nhân lực IoT và AI.

Những tố chất phù hợp để theo học ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng

Để học tốt ngành IoT và Trí tuệ nhân tạo ứng dụng, sinh viên cần phải có kĩ năng và khả năng đưa ra lý luận, sắp xếp thông tin, suy nghĩ khoa học, giải quyết vấn đề, phân tích hệ thống và lập trình, lắng nghe và ham học hỏi. Nghề nghiệp này cũng yêu cầu phải có sự kiên nhẫn, suy nghĩ logic, biết thu thập thông tin và có năng khiếu toán học.

Đặc biệt, các em sẽ có lợi thế hơn rất nhiều nếu như am hiểu thêm các lĩnh vực công nghệ mới khác như IoT, Big Data, Thống kê, Phần mềm máy tính, Hệ thống doanh nghiệp.

Ngoài ra, để hoạt động trong lĩnh vực này các bạn cần phải có thêm nhiều kỹ năng đề làm việc nhóm hiệu quả như kỹ năng giao tiếp, quản lý dự án, kỹ năng tự học công nghệ mới và tác động của ngành đối với xã hội và đời sống.

CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH IOT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng

Xét điểm thi tốt nghiệp THPT

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội 27.2 0

Xét điểm học bạ THPT

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội 27.25 0

Xét điểm thi ĐGNL, ĐGTD

STT Tên Trường Điểm chuẩn
2023 2024
1 Trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội 24 0