Trưa 31-10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng có thêm một số chia sẻ xung quanh dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT năm học 2025-2026.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT đang được lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội.
Tuy nhiên, đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập, bộ dự kiến sẽ giữ ổn định 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và môn thi thứ 3 do các Sở GD-ĐT lựa chọn trong số các môn học còn lại có đánh giá bằng điểm số với nguyên tắc hàng năm có sự thay đổi môn thi nhằm tránh tình trạng học lệch, học tủ.
Hiện nay, chương trình giáo dục ở cấp THCS nhằm cung cấp kiến thức cơ bản giúp học sinh có đủ năng lực, phẩm chất để tiếp tục cấp học cao hơn là THPT hoặc rẽ hướng qua giáo dục nghề nghiệp.
"Nếu cố định môn thi thứ 3 như cách làm của nhiều địa phương trước đây thì nếu truờng nào làm tốt mới tránh được việc học lệch, còn lại phần lớn học sinh chỉ tập trung các môn thi tuyển sinh. Trong khi đó, các môn còn lại cũng mang ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho học sinh, đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình", Thứ trưởng bày tỏ.
Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, phẩm chất, năng lực của học sinh được hình thành qua tất cả môn học chứ không chỉ 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Trên thực tế, tình trạng học lệch đã được các cơ quan quản lý phát hiện và nhắc nhở nhiều năm qua.
Tới đây, trong việc lựa chọn môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10, các địa phương có thể lựa chọn môn thi cách năm, ví dụ như năm nay thi môn Ngoại ngữ, năm sau thi môn Lịch sử, năm thứ 3 trở lại môn thi Ngoại ngữ, đảm bảo 2 năm liên tục không cùng một môn thi.
Theo Thu Tâm/Sài Gòn Giải Phóng