Giáo viên than đề khảo sát tiếng Anh khó, Sở Giáo dục TPHCM nói không phải lo

Một số giáo viên TPHCM phản ánh đề khảo sát tiếng Anh quá khó. Đại diện Sở GD&ĐT khẳng định bài khảo sát nhằm đánh giá đúng năng lực, phục vụ công tác bồi dưỡng giáo viên.

Sau 2 ngày làm bài khảo sát năng lực tiếng Anh, nhiều giáo viên ​tại TPHCM phản ánh đề khảo sát do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức có mức độ khó cao. Trước những ý kiến này, chiều 24/4, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM, đã cho biết về mục tiêu và cấu trúc của bài khảo sát.​

Giáo viên than đề khảo sát tiếng Anh khó, Sở Giáo dục TPHCM nói không phải lo

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM. Ảnh: Nhàn Lê

Theo ông Minh, bài khảo sát được thiết kế với các câu hỏi có độ khó tăng dần, nhằm đánh giá toàn diện năng lực tiếng Anh của giáo viên. "Các thầy cô không cần phải làm hết bài khảo sát. Biết được đến đâu cứ làm đến đó, không cần quá lo lắng, áp lực", ông Minh bày tỏ.

Về vấn đề đảm bảo tính trung thực trong quá trình khảo sát, tránh tình trạng nhờ người làm bài hộ, ông Minh nhận định việc này thuộc về sự tự tôn nghề nghiệp, sự tôn nghiêm của người thầy. "Đây là bài khảo sát giáo viên chứ không phải thi cử cho học sinh mà phải điều chỉnh hành vi. Chúng tôi tin tưởng vào đội ngũ giáo viên của thành phố", ông Minh nói.

Vị đại diện Sở GD&ĐT khẳng định, việc thiết kế đề khảo sát với nhiều mức độ, từ dễ đến khó là cần thiết để phân loại và đánh giá chính xác năng lực của từng giáo viên.​ Với sự cố truy cập trong ngày hôm qua, trong hôm nay các bộ phận liên quan đã khắc phục, kỳ khảo sát diễn ra bình thường. Đã có hơn 10.000 giáo viên hoàn thành bài khảo sát.

Việc ngành giáo dục TPHCM tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên nhằm đánh giá một cách tổng thể bức tranh chung về năng lực của đội ngũ giáo viên toàn ngành. Từ đó, Sở sẽ có cơ sở dữ liệu để xây dựng đề án "Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học". Đây là một mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế, thực hiện theo kết luận số 91 của Bộ Chính trị.

Ông Minh nói thêm, trước khi xây dựng kế hoạch khảo sát năng lực tiếng Anh đối với giáo viên, sở đã tiến hành lấy ý kiến các thầy cô giáo về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tổ chức khảo sát là bước tiếp theo để Sở GD&ĐT tính toán số liệu dựa trên phân tích khoa học.

Sở GD&ĐT TPHCM cam kết bảo mật điểm số, chỉ cung cấp cho chính thầy cô và Ban chỉ đạo xây dựng các đề án giáo dục. Ngoài ra, đơn vị không dùng kết quả khảo sát để đánh giá thi đua, xét lương, kỷ luật.​

Theo Anh Nhàn/ Tiền Phong

Tin cùng chuyên mục

13 trường tiểu học, THCS, THPT tại TP.HCM đang thực hiện việc tuyển sinh chương trình tiếng Pháp. Học sinh tham gia học tiếng Pháp theo lộ trình sẽ nhận chứng nhận kiểm định của Bộ Ngoại giao và châu Âu của Pháp. Những trường này có điều kiện tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 ra sao?
Đại diện Sở GD&ĐT khuyên các thí sinh không nên hoang mang khi thấy tỷ lệ chọi vào lớp 10 các trường chuyên cao, vì đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo, phản ánh số lượng học sinh đăng ký.
Liên tiếp 6 năm (từ 2018 đến 2024, trừ 2021 không thi) một nửa bài thi Toán lớp 10 TPHCM có điểm dưới 5. Điều này phù hợp với mục tiêu tuyển sinh, tạo sự cạnh tranh, nhưng cũng cảnh báo về cách ra đề, chương trình học và ứng dụng thực tiễn.
Từ 15 giờ chiều nay, 2.5, Sở GD-ĐT TP.HCM chính thức mở cổng tuyển sinh lớp 10 tại địa chỉ ts10.hcm.edu.vn.
Việc tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM sẽ sử dụng bản đồ số (GIS) và không phân tuyến theo ranh giới hành chính phường, quận, huyện như trước mà ưu tiên phân bổ học sinh theo nơi ở hiện tại, tạo điều kiện học gần nhà đảm bảo chính xác và đồng bộ...
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn cách đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 chuyên năm học 2025-2026.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề