Xu hướng tuyển sinh năm 2025 của nhiều cơ sở giáo dục ĐH là giảm chỉ tiêu hoặc dừng hẳn phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ.
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã công bố từ năm 2025. Theo đó, trường sẽ không sử dụng kết quả học tập THPT trong xét tuyển, chỉ sử dụng điểm học bạ là điều kiện ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Trường ĐH Kinh tế quốc dân dự kiến có 3 phương thức tuyển sinh, gồm: xét tuyển thẳng (2%), xét tuyển kết hợp (83%) và xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT (15%). Một số trường ĐH tốp đầu cả nước, như ĐH học Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y dược TP.HCM cũng không xét tuyển bằng học bạ.
Trường ĐH Công Thương TP.HCM dự kiến giảm chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ từ 30% còn 15 - 20% tổng chỉ tiêu.
ĐH Quốc gia TP.HCM dự kiến thực hiện 3 phương thức tuyển sinh, gồm: xét tuyển thẳng; xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức; xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT. Khuyến khích các trường xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.
Theo một số nhà quản lý cơ sở giáo dục ĐH, lý do khiến nhiều trường không xét tuyển học bạ bởi điểm học bạ của các trường THPT không đều nhau, có khoảng cách chênh lệch lớn dẫn đến việc không bảo đảm công bằng trong xét tuyển đầu vào. Hơn nữa, từ năm 2025, thí sinh học và thi theo chương trình giáo dục 2018 nên mỗi em sẽ lựa chọn và có điểm học bạ ở những tổ hợp khác nhau.
Trả lời Báo Thanh Niên, thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, từng giải thích kết quả học tập thể hiện trong học bạ THPT khác nhau giữa các trường, cùng điểm 9 môn toán nhưng học sinh (HS) trường này có thể khác với trường khác, tùy theo cách đánh giá và thang đo.
Bên cạnh đó, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có nhiều khác biệt so với chương trình giáo dục 2006, vì HS lựa chọn môn học, cụm chuyên đề học tập khác nhau.
Theo các chuyên gia giáo dục, xu hướng giảm chỉ tiêu hoặc bỏ phương thức xét tuyển bằng học bạ góp phần giảm tiêu cực trong kiểm tra, đánh giá ở trường phổ thông, tăng công bằng trong tuyển sinh ĐH. Tuy nhiên, cũng đặt ra vấn đề phải chăng việc kiểm tra, đánh giá HS ở trường THPT chưa đảm bảo tin cậy để trường ĐH sử dụng tuyển sinh như nhiều nước trên thế giới?
Khi biết thông tin nhiều trường ĐH giảm chỉ tiêu hoặc bỏ phương thức xét tuyển bằng học bạ, hiệu trưởng một trường THPT ở tỉnh Quảng Trị cho rằng việc đánh giá HS theo Thông tư 22 đã thực hiện đến nay gần 3 năm học. Giai đoạn đầu GV gặp khó khăn, nhưng đến nay đã đi vào nền nếp, có nhiều tiến bộ, đánh giá HS hiệu quả và thực chất hơn.
Đặc biệt, Bộ GD-ĐT đã 2 lần công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2025. Dựa vào đó, nhà trường đã triển khai ra đề, kiểm tra, đánh giá theo dạng đề thi mới. Điều này giúp GV đánh giá HS về năng lực tốt hơn, vừa giúp HS làm quen với dạng đề thi mới, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Mặc dù HS chọn các tổ hợp môn học tập và cụm chuyên đề học tập khác nhau nhưng dạy học, kiểm tra, đánh giá cũng đều dựa trên chuẩn chung. Đây là thước đo chung và tất cả đều công khai, rõ ràng, tuyên bố trước chứ không phải đánh đố HS như trước đây.
Giữa trường này, trường kia, khi đánh giá có thể khác nhau, nhưng vẫn có sự thống nhất. Thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có 36 tổ hợp môn khác nhau. Những HS chọn cùng một tổ hợp để thi sẽ có sự tập trung học tập đối với các môn trong tổ hợp tương tự nhau. Việc kiểm tra, đánh giá HS ở các trường, dù hình thức khác nhau, nhưng cùng dựa vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực nên kết quả đánh giá sẽ tương đồng.
Vì vậy, vị hiệu trưởng nói trên mong muốn các trường ĐH giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng học bạ, chứ không nên dừng hẳn. Đồng thời, nên áp dụng phương thức kết hợp, bao gồm cả xét tuyển điểm học bạ, kết hợp với điểm thi tốt nghiệp, với các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, hay đạt giải học sinh giỏi… sẽ công bằng với HS. Nếu trường ĐH hoàn toàn không sử dụng kết quả học tập, coi như Thông tư số 22 chưa hiệu quả, sẽ giảm sự cố gắng, học tập của HS và thiệt thòi cho những HS đạt xếp loại xuất sắc và xếp loại giỏi.