Giảm áp lực cho học sinh vùng sâu

Miễn học phí, dạy 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú… là những giải pháp được tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng mong muốn triển khai nhằm giảm áp lực cho học sinh vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số (DTTS).

Ông Trần Bá Công, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai chia sẻ, ngành giáo dục địa phương rất xúc động khi nghe tin sẽ miễn học phí, giảm áp lực cho học sinh. Bởi Gia Lai là tỉnh miền núi còn khó khăn về kinh tế, số lượng học sinh là con em người DTTS lớn.

Các học sinh ở Gia Lai thích thú với các hoạt động ngoài sách vở

Theo ông Công, các nhà trường cần “Mở rộng không gian học tập của học sinh” ngoài phòng học, ngoài trường học như: tổ chức những câu lạc bộ, những hoạt động văn hóa - thể thao, các hoạt động theo chủ đề, ngày hội đọc sách, ngày hội khoa học và công nghệ, ngày hội sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, tham quan di tích lịch sử và các làng nghề, tham gia lễ hội truyền thống của địa phương...

Không những vậy, để giảm áp lực cho học sinh, ông Công cho rằng, nhà trường thường xuyên thông tin đến phụ huynh về năng lực học tập, năng khiếu, sở trường của học sinh; phối hợp với phụ huynh giảm áp lực học tập vì điểm số, vì thành tích của con em, tránh tình trạng “con người ta”; hỗ trợ, khuyến khích học sinh biết xây dựng kế hoạch học tập, biết cách tự quản lý thời gian, kiểm soát được công việc học tập của mình, học sinh tự chủ, phát huy năng lực tự học, cảm thấy việc học là hạnh phúc.

Trường Tiểu học Liêng Srônh, tại xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông (Lâm Đồng) là ngôi trường nằm ở khu vực khó khăn nhất và cách trung tâm huyện gần 60km. Năm 2024-2025, trường có 28 lớp với tổng số 850 học sinh, trong đó 740 em DTTS (chiếm 87% học sinh toàn trường).

Đáng chú ý, trường Tiểu học Liêng Srônh đã triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh lớp 1 từ năm học 2020- 2021 đến nay. Tuy nhiên, việc này đang vượt quá định mức giảng dạy của giáo viên.

Cô Phạm Thị Thuyết, giáo viên Trường Tiểu học Liêng Srônh bày tỏ, hiện tại trường đã tổ chức dạy 2 buổi đối với học sinh lớp 1, nhưng việc này đang vượt quá định mức giảng dạy của giáo viên. Năm học 2023-2024, giáo viên chỉ được hỗ trợ 50.000 đồng cho mỗi tiết dạy buổi hai. Còn những năm trước đó, việc phụ đạo, kèm cặp học sinh chủ yếu dựa trên tinh thần tự nguyện và sự sắp xếp thời gian của giáo viên. “Chúng tôi rất mong nếu giáo viên dạy buổi 2 thì cần được hỗ trợ kinh phí. Đồng thời cần tăng thêm biên chế giáo viên phù hợp về giảng dạy”, cô chia sẻ.

Cô Thuyết cũng cho biết, với học sinh DTTS ở xa, đơn cử như tiểu khu 181, các em phải đi trọ, xa gia đình, điều kiện học tập và sinh hoạt còn rất thiếu thốn. Nếu được hỗ trợ bữa ăn trưa ngay tại trường sẽ giúp các em đỡ vất vả hơn nhiều.

Theo THÁI LÂM/ tienphong.vn

Tin cùng chuyên mục

Một bộ có hơn 30 trường đại học và cao đẳng, chưa gồm các viện trường đào tạo khác. Bộ này vừa có kế hoạch điều chỉnh phương án sáp nhập 2 trong số 4 trường cao đẳng trực thuộc bộ.
Ngày 24-3, tại Trường Đại học VinUni, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ khai mạc kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025.
Trên bảng xếp hạng đại học theo ngành - World University Ranking by Subject 2025, ĐHQG TPHCM có 1 ngành thuộc Top 100 thế giới, 1 ngành thuộc Top 200 thế giới; 3 ngành thuộc Top 300 thế giới, 10 ngành thuộc Top 400 thế giới và 15 ngành thuộc Top 500 thế giới...
Để thực hiện Đề án hội nhập quốc tế, Sở GD-ĐT TP.HCM xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực ngoại ngữ cho giáo viên, phát triển chương trình chất lượng cao, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư…
Ngày 10/2, tại trường THPT Lương Văn Can, Q.8, chương trình Tư vấn hướng nghiệp xét tuyển “Cùng bạn định hướng tương lai”
Trưa 13-1, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM Hồ Tấn Minh cho biết, Sở GD-ĐT TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM ban hành bộ tiêu chí mới đối với mô hình trường chất lượng cao "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế", đồng thời xin chủ trương HĐND TPHCM ban hành Nghị quyết thực hiện...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề