Gần 80 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng tuyển sinh chật vật

Kết quả tuyển sinh trên tổng thể cho thấy giáo dục đại học đang phát triển, nhưng khi phân tích dữ liệu thì trong hệ thống hiện còn quá nhiều cơ sở nhỏ lẻ, phát triển manh mún, tuyển sinh chật vật.

Gần 80 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng tuyển sinh chật vật

Gần 25% cơ sở đào tạo chỉ tuyển đươc chưa đến 50% so với chỉ tiêu tuyển sinh. ẢNH CHỤP TÀI LIỆU

Hôm nay, 24.8, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 - 2021 và đề xuất định hướng phát triển năm học 2021 - 2022 khối giáo dục đại học (ĐH).

Theo PGS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), năm học 2020 - 2021 là một năm đầy chật vật của toàn hệ thống do các trường phải tổ chức dạy học trong điều kiện đại dịch Covid-19 hoành hành.

Tuy nhiên, về cơ bản, hệ thống giáo dục ĐH đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, cả về đào tạo và tuyển sinh. Những chính sách về tự chủ ĐH từng bước được triển khai tốt. Trình độ đào tạo của đội ngũ giảng viên ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục ĐH còn có đóng góp đáng kể trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc.

Nhìn vào bức tranh tổng thể về tuyển sinh trình độ ĐH thì thấy năm qua đạt kết quả tốt nhất so với nhiều năm gần đây. Cả nước tuyển sinh mới được 412.961 sinh viên, đạt tỷ lệ xấp xỉ 90% so với tổng chỉ tiêu.

Gần 80 cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng tuyển sinh chật vật

PGS Nguyễn Thu Thủy phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020 - 2021 của khối giáo dục ĐH. ẢNH QUÝ HIÊN

Tuy nhiên, nếu phân tích sâu dữ liệu kết quả tuyển sinh của cả nước thì thấy, trong hệ thống vẫn còn nhiều cơ sở đào tạo (bao gồm cả trường cao đẳng đào ngành sư phạm, phân hiệu trường ĐH) chật vật trong tuyển sinh. Năm học 2020 - 2021, cả nước có 27 cơ sở có số sinh viên mới nhập học, chưa đạt 25% so với chỉ tiêu tuyển sinh; hơn 50 cơ sở khác tỷ lệ này chưa đến 50%.

Bức tranh quy mô sinh viên năm học 2020 - 2021 cũng cho thấy, giáo dục ĐH đang tồn tại xu hướng phát triển manh mún khi có quá nhiều cơ sở nhỏ lẻ. Cả nước hiện có tới 63% cơ sở đào tạo (trong tổng số 322 đơn vị) quy mô chưa đến 5.000 sinh viên. Khoảng 16% cơ sở có quy mô từ 5.000 đến 10.000 sinh viên. Số cơ sở có quy mô lớn (trên 20.000 sinh viên) chỉ chiếm khoảng 7%.

Được biết, những con số thống kê này sẽ là một căn cứ quan trọng để Bộ GD-ĐT thực hiện việc quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH trong thời gian tới.

PGS Thủy cũng cảnh báo, ngay cả một số cơ sở đào tạo tuy tuyển sinh tốt nhưng lại chưa đầu tư về các điều kiện đảm bảo chất lượng tương xứng với quy mô đào tạo (do thiếu nguồn lực). Nhiều cơ sở còn chậm đổi mới phương pháp dạy và học để khai thác thế mạnh của công nghệ.

Khảo sát 299 cơ sở giáo dục ĐH cho thấy có 117 cơ sở đào tạo chưa phát triển hạ tầng công nghệ, chưa ứng dụng nền tảng ứng dụng công nghệ để dạy và học, đồng nghĩa với chưa có hệ thống LMS (hệ thống quản lý học tập), LCMS (hệ thống quản lý nội dung học tập).

Theo Quý Hiên/TNO

Tin cùng chuyên mục

Từ ngày 24 - 28/4, Bộ GD-ĐT tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng kí dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng kí dự thi chính thức từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Kết quả của đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ được công bố vào đúng một tuần sau khi thi, tức ngày 15-4.
Sau 17 năm thực hiện chuyển đổi từ mô hình trường ĐH dân lập sang trường ĐH tư thục, Trường ĐH dân lập công nghệ Sài Gòn đã nhận được quyết định công nhận trở thành Trường ĐH tư thục Công nghệ Sài Gòn.
Sáng 7/4, hơn 95.000 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 của Đại học Quốc gia TPHCM. Đây là đợt thi có số thí sinh đông nhất trong lịch sử kỳ thi này.
Bộ Y tế vừa có dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe với những nội dung về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng...
Nhiều trường đại học công lập đã công bố học phí năm học 2024-2025, mức học phí lên tới hàng trăm triệu đồng/năm học.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề