Gần 20 trường ĐH cùng xét tuyển kết quả một kỳ thi chung năm 2025

Năm 2025, gần 20 trường ĐH cùng hợp tác tổ chức thi và sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH V-SAT.

Thông tin trên được chia sẻ trong lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức thi và sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH V-SAT năm 2025 do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) tổ chức chiều 6.11. Theo đó, Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục là đơn vị cung cấp ngân hàng câu hỏi thi, phần mềm tổ chức và phối hợp hỗ trợ các trường ĐH tổ chức.

Bổ sung môn mới, thay đổi dạng thức câu hỏi

Tại sự kiện, ông Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục, công bố thông tin mới nhất về việc tổ chức thi và sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH V-SAT năm 2025 (gọi tắt là bài thi V-SAT).

Gần 20 trường ĐH cùng xét tuyển kết quả một kỳ thi chung năm 2025

Đại diện các trường ĐH phát biểu ý kiến trong buổi ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức kỳ thi ĐH V-SAT.  Ảnh: Hà Ánh

Theo ông Hà Xuân Thành, Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục đã rà soát, cập nhật nội dung thi; điều chỉnh cấu trúc định dạng đề thi, hình thức thi phù hợp hơn với hướng đánh giá năng lực của học sinh THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác tuyển sinh ĐH. Bài thi V-SAT được xây dựng bởi Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục, kết hợp với việc áp dụng các kỹ thuật đo lường và khảo thí hiện đại để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức thi.

Đáng chú ý, kỳ thi năm 2025 có 8 môn thi độc lập gồm: toán, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, tiếng Anh và ngữ văn. So với năm trước, năm nay có bổ sung môn ngữ văn. Bài thi được tổ chức theo hình thức thi trên máy tính trong thời gian 90 phút với bài thi môn toán và ngữ văn, 60 phút cho các môn còn lại.

Bên cạnh đó, một điểm mới quan trọng của bài thi là sự thay đổi dạng thức câu hỏi. Nếu trước đây, bài thi này chỉ có 3 dạng câu hỏi thì nay có thêm dạng câu hỏi nhóm, nghĩa là từ một vấn đề xây dựng nhóm các câu hỏi kèm theo. Theo đó, bài thi V-SAT có nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành bậc THPT, với 4 dạng thức câu hỏi trong đề thi. Thứ nhất là dạng câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai; câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn; câu hỏi trắc nghiệm ghép hợp; câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn hoặc viết luận. Trong đó, nhiều câu hỏi thi đã được biên soạn theo hướng vận dụng phương pháp đánh giá của chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA).

Hạn chế tối đa việc "Đánh lụi"

Mỗi môn thi gồm 25 câu hỏi với khoảng 85 tiểu mục câu hỏi và tổng điểm toàn bài là 150. Bài thi năm trước, thí sinh đúng ý nào được điểm ý đó, nhưng năm nay sự khác biệt ở chỗ mỗi môn thi, để đạt điểm tối đa thí sinh phải trả lời đầy đủ và đúng 85 tiểu mục câu hỏi thi - đây là điểm khác biệt và cũng là ưu điểm của định dạng bài thi V-SAT khi mà số lượng các tiểu mục câu hỏi rất lớn. "Điều này sẽ làm hạn chế tối đa việc thí sinh "đánh lụi", góp phần làm tăng độ tin cậy của các kỳ thi", ông Thành nói thêm.

Đối với dạng thức câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai (thang điểm 54/150), mỗi câu gồm 4 tiểu mục câu hỏi. Nếu trả lời chính xác 1/4 tiểu mục câu hỏi được 1 điểm, trả lời chính xác 2/4 tiểu mục câu hỏi được 2 điểm, trả lời chính xác 3/4 tiểu mục câu hỏi được 3 điểm, trả lời chính xác 4/4 tiểu mục câu hỏi được 6 điểm. Đối với câu hỏi trắc nghiệm 4 lựa chọn: mỗi câu trả lời chính xác được 6 điểm; thang điểm 36/150. Đối với dạng thức câu hỏi trắc nghiệm ghép hợp, mỗi câu gồm 4 tiểu mục câu hỏi, trả lời chính xác được 6 điểm; thang điểm 30/150. Đối với câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn, mỗi câu trả lời chính xác được 6 điểm, thang điểm 30/150. Riêng bài viết luận môn ngữ văn thực hiện theo hướng dẫn chấm và đáp án chấm, điểm tối đa là 30/150 điểm.

Giám đốc Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục nhận định: "Với định dạng bài thi này, thí sinh không cần đi tham gia luyện thi, chỉ học gì thi nấy và ở đâu thi đó".

Gần 20 trường ĐH cùng xét tuyển kết quả một kỳ thi chung năm 2025

Ông Hà Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT). Ảnh: Hà Ánh

Trường ĐH nào xét tuyển bằng kỳ thi này? 

Ông Hà Xuân Thành cho biết năm 2023 kỳ thi này được tổ chức lần đầu tiên tại Trường ĐH Sài Gòn và Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Năm 2024, có 5 trường tổ chức thi và 10 trường ĐH sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển. Sau 2 năm tổ chức, kỳ thi đã đáp ứng yêu cầu của bài thi chuẩn hóa và kỳ thi chuẩn hóa khi các trường triển khai kỳ thi trên cùng một ngân hàng đề thi được đảm bảo độ in cậy. Năm 2025, kỳ thi V-SAT dự kiến được mở rộng sử dụng để tuyển sinh cho nhiều trường ĐH.

Đến thời điểm hiện tại, dự kiến 18 trường ĐH ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức thi và sử dụng chung kết quả kỳ thi V-SAT. Trong đó, 2 ĐH gồm: ĐH Thái Nguyên, ĐH Duy Tân. Các trường ĐH và học viện khác gồm: Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Tài chính - Markeing, Trường ĐH Mở TP.HCM, Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Đồng Tháp, Trường ĐH Luật TP.HCM, Trường ĐH Trà Vinh, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Xây dựng Hà Nội, Học viện Ngân hàng.

Một số trường ĐH cho biết dự kiến dành 20 - 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh các ngành năm 2025 cho phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi V-SAT. PGS-TS Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết trường sẽ dành từ 35 - 40% chỉ tiêu các ngành xét kết quả kỳ thi này năm 2025.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng ĐH Duy Tân, cũng cho biết trường sẽ sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển trong năm tới, dự kiến ít nhất 20% tổng chỉ tiêu của trường. Trong khi đó, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM dự kiến dành khoảng 10% chỉ tiêu, Trường ĐH Văn Lang dự kiến dành 5 - 10% chỉ tiêu…

Tiến sĩ Võ Thanh Hải cho biết năm nay trường bắt đầu tham gia sử dụng kết quả kỳ thi V-SAT trong xét tuyển đầu vào. Mỗi phương thức xét tuyển có những ưu và nhược điểm riêng. Với kỳ thi này, ông Hải cho rằng việc tổ chức thí sinh thi trên máy tạo được sự công bằng trong việc đánh giá kết quả từ việc thi xong biết kết quả ngay. Bên cạnh đó, kỳ thi có môn thi tương ứng với các môn học bậc THPT, cũng thuận lợi và hứng thú cho người học. "Từ kết quả các năm trước, có thể thấy các môn thi này tương ứng như các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng độ khó của đề thi cao hơn, giúp các trường chọn được người học tốt hơn", tiến sĩ Hải nói thêm.

Đề xuất bổ sung một số môn mới vào bài thi

Thạc sĩ Lê Văn Hiển, Phó trưởng phòng phụ trách phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TP.HCM, đề xuất kỳ thi nên bổ sung một số môn mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ông Hiển cho rằng năm 2025 lần đầu tiên lứa học sinh chương trình Giáo dục phổ thông mới tốt nghiệp và tham gia xét tuyển ĐH. Trong số 18 trường ĐH dự kiến xét tuyển kết quả kỳ thi này, có nhiều trường cùng đào tạo ngành liên quan đến kinh tế, luật và kỹ thuật công nghệ. "Vậy, kỳ thi nên chăng bổ sung môn giáo dục kinh tế pháp luật, công nghệ và tin học vào bài thi để làm cơ sở xét tuyển cho các trường?", ông Hiển đề xuất.

Ông Hà Xuân Thành cho biết Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục sẽ nghiên cứu đề xuất này nhưng cần thời gian nhất định để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

Theo Hà Ánh/Thanh Niên

Tin cùng chuyên mục

Trong hơn 1 tháng, có thêm 2 trường đại học (ĐH) là Kinh tế quốc dân và Duy Tân trở thành ĐH, nâng tổng số ĐH của VN lên 9 trường. Đây là 2 trong số 4 trường ĐH chuyển thành ĐH theo luật Giáo dục ĐH sửa đổi 2018.
Chính phủ đề xuất chuyển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM về Bộ GD-ĐT để quản lý. Đồng thời, giao 2 đại học quốc gia đề xuất phương án sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong.
8 chương trình giáo dục đã được Bộ GD-ĐT xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bản thân để tạo thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Hiện nay, hình thức đào tạo từ xa, ứng dụng công nghệ vào dạy và học đang được các trường đẩy mạnh quy mô tuyển sinh. Từ năm 2024, quy chế về đào tạo từ xa cũng được Bộ GD-ĐT quy định chặt chẽ nhằm kiểm soát về chất lượng của hệ đào tạo này.
Thống kê tại hơn 120 trường đại học của Việt Nam ở năm học 2023-2024, chỉ có hơn 5.000 sinh viên quốc tế theo học dài hạn, tức mỗi trường chỉ có khoảng 40 sinh viên.
Dự thảo thông tư xác định chỉ tiêu tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra lấy ý kiến có nhiều điểm mới so với thông tư trước đây. Lợi cũng có mà hại cũng nhiều.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Các ngành công nghiệp số cốt lõi nào được đẩy mạnh đào tạo nhân lực?
Bên cạnh ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành công nghệ số cốt lõi đã được Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh đào tạo nhân lực đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.