Thứ Hai, 21/06/2021, 09:27 (GMT+7)

Đừng xem học trực tuyến là giải pháp tạm thời

Cần cải tiến để học trực tuyến như một phương giúp học sinh có thêm kỹ năng, phương tiện tiếp cận với nhiều khóa học trên thế giới chứ không dừng lại ở việc xem nó là một phương pháp tạm thời, ứng phó vì dịch.

Đừng xem học trực tuyến là giải pháp tạm thời

Học trực tuyến phát triển trong thới kỳ dịch Covid-19. NGUYỄN LOAN

Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, nghiên cứu sinh ngành thiết kế và lãnh đạo giáo dục tại Đại học Illinois (Mỹ), cho rằng việc học trực tuyến diễn ra ở Việt Nam bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, học sinh ngừng học tập trung tại trường có thể sẽ kéo dài.

Hiện nay, thực tế học trực tuyến đang được nhìn nhận với hai góc độ khác nhau. Có người cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế, đối phó với việc học bị gián đoạn khi học sinh phải nghỉ học vì dịch bệnh. Nhưng nếu nhìn nhận ở góc độ khác, xem học trực tuyến như một giải pháp mới, chúng ta sẽ chủ động lựa chọn cách học cho con em trong thời đại mới.

“Nếu dạy học ứng phó, hầu hết các trường có gì trên trực tiếp thì chuyển qua trực tuyến; giáo án cũng không có nhiều thời gian đổi mới, bê nguyên bài học hằng ngày ở trường đưa lên mạng. Sự kết nối với học sinh không có, thậm chí giáo viên cảm thấy mất hết “quyền lực” với học sinh khi dạy trực tuyến”, bà Phương cho hay.

Tuy nhiên theo bà Phương, ở góc nhìn thứ hai, đây là cách thức học tập mới của một thế hệ mới. Học sinh bây giờ không còn bị giới hạn bởi việc đến trường, trong một lớp học thực tế nữa. Việc học có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi… Chúng ta có thể học từ các nền tảng trực tuyến, như các nước tiên tiến vẫn áp dụng hiệu quả cho đến nay.

“Do vậy, chúng ta nên nghĩ đến việc tư duy, thiết kế thế nào để đưa ra chương trình dạy trực tuyến hiệu quả và xem việc học và dạy trực tuyến như một trải nghiệm mà chúng ta hoàn toàn chủ động tạo lập ra, giúp học sinh không chỉ có kỹ năng thích ứng với hoàn cảnh mà tạo cho các em một kỹ năng để khai thác kho tàng trí thức của nhân loại”, bà Uyên Phương nhắn nhủ.

Để làm được điều này, theo bà Uyên Phương, không thể dồn hết trách nhiệm cho giáo viên mà cần sự thay đổi của cả hệ thống giáo dục, từ lãnh đạo thượng tầng trong việc định hướng và chấp nhận sự đổi mới, đến từng đơn vị giáo dục, giáo viên và cả phụ huynh, học sinh.

Bà Phương nhấn mạnh: “Khi mình chuyển đổi từ phương pháp dạy trực tiếp sang trực tuyến thì nó như một cuộc di dân trong giáo dục, cần nhiều người chung tay. Giáo viên cũng cần được đào tạo những kỹ năng để có thể tương tác, dẫn dắt tốt một lớp học trực tuyến”.

Theo Nguyễn Loan/TNO

  • (Có 5.00 bình chọn)

Tin bài cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành quy chế đào tạo tiến sĩ (Thông tư 18) thay cho Thông tư 08 ra đời năm 2017. Tuy nhiên, quy chế mới vấp phải sự tranh cãi quyết liệt giữa các nhà khoa học.
Chấm thi trong dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng giám khảo không chỉ đạt yêu cầu về năng lực chuyên môn mà phải có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc tiêm vắc xin ngừa Covid-19.
Do tình hình dịch Covid-19 phước tạp, một số tỉnh đề nghị các thanh tra thi THPT của Bộ GD-ĐT phải có giấy chứng nhận kết quả âm tính.
Lần đầu tiên, Bộ GD&ĐT có quy định chuẩn chương trình đào tạo các trình độ đại học. Với tiếp cận quản lý chất lượng đầu ra, Thông tư này được xem như một công cụ quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo.
Trong khi các trường ĐH nước ngoài sẵn sàng tiếp nhận sinh viên đang học tại các trường ĐH Việt Nam sang học, các trường ĐH trong nước khó có thể tiếp nhận theo chiều ngược lại. Nguyên nhân chủ yếu là chuẩn đầu vào của các trường ĐH Việt Nam vênh với các trường ĐH trên thế giới.
Những ngày qua, mưa đã gây ngập nhiều nơi tại TPHCM, đặc biệt ở TP Thủ Đức (TPHCM). Nguyên nhân được nhiều chuyên gia chỉ ra là do công tác đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thoát nước không theo kịp quá trình đô thị hóa...
Oxy cao áp
Liên hệ quảng cáo