Định vị bản thân trong ‘thế giới phẳng’: tư duy liên ngành và kỹ năng hội nhập

Trong bối cảnh thế giới biến động và Việt Nam hội nhập sâu rộng, quốc gia cần nguồn nhân lực chất lượng cao, có tư duy liên ngành và năng lực quốc tế để nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức. Lựa chọn đúng môi trường đại học chính là bệ phóng vững chắc cho tương lai.

Khi vấn đề không còn là của riêng ngành nào

Các mục tiêu chiến lược của Việt Nam như trở thành nước công nghiệp phát triển, xây dựng nền kinh tế số, đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 hay phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thành mũi nhọn, đều đòi hỏi những giải pháp đột phá, mang tính tổng thể và liên ngành. Ví dụ, để làm chủ công nghệ chip, cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa kỹ thuật vật liệu, điện tử, tự động hóa và cả chiến lược thu hút đầu tư. Tương tự, mục tiêu Net Zero chỉ có thể đạt được khi tích hợp đồng bộ các giải pháp về năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp xanh và công nghệ môi trường.

Trường Đại học Bách Khoa mở 5 liên ngành mới mang đến nhiều lựa chọn ngành nghề cho thí sinh

Nhận thức sâu sắc điều này, Trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG-HCM, đang tích cực phát triển các chương trình đào tạo mang tính liên ngành cao, mở mới 5 liên ngành thuộc chương trình Dạy và học bằng tiếng Anh, bao gồm Thiết kế vi mạch, Năng lượng tái tạo, Công nghệ sinh học số, Kinh tế tuần hoàn và Kinh doanh số. Những chương trình này là một phần trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phản ánh tinh thần của Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Hội nhập quốc tế: Không chỉ là tiếng Anh, mà còn là tư duy toàn cầu

Song song với tư duy liên ngành, khả năng hội nhập quốc tế là chìa khóa mở ra nhiều cánh cửa cơ hội trong "thế giới phẳng". Sự hiện diện của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới tại Việt Nam (Intel, Apple, Samsung, Boeing, LG...) đòi hỏi nguồn nhân lực không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, có khả năng làm việc hiệu quả trong môi trường đa văn hóa và thích ứng nhanh với các chuẩn mực quốc tế.

Sinh viên đang thực hành tại phòng thí nghiệm

Với mong muốn giúp sinh viên tự tin giao tiếp, kết nối trong học thuật và công việc, năm 2025 này, Trường Đại học Bách Khoa quyết định nâng chuẩn đầu vào tiếng Anh: yêu cầu thí sinh phải đạt IELTS ít nhất 6.0 hoặc tương đương đối với chương trình Dạy và học bằng tiếng Anh và chương trình Tiên Tiến. Bên cạnh đó, trường tiếp tục áp dụng quy đổi chứng chỉ tiếng Anh IELTS sang điểm môn tiếng Anh trong điểm thi tốt nghiệp THPT và học lực THPT đối với các tổ hợp xét tuyển có dùng môn tiếng Anh. Cách làm này cũng tạo điều kiện giúp thí sinh tập trung ôn luyện cho hai môn còn lại trong tổ hợp xét tuyển.

Theo PV/ thanhnien.vn

Tin cùng chuyên mục

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp sinh viên hoàn thành bài tập nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, sự tiện lợi này cũng đặt ra lo ngại: Liệu AI đang hỗ trợ học tập hay khiến sinh viên lười tư duy?
Sự xâm nhập ngày càng sâu của trí tuệ nhân tạo (AI) vào các ngành nghề buộc chúng ta đặt lại câu hỏi: Bản sắc nghề nghiệp là gì, và nó còn ý nghĩa gì trong thời đại số?
Trước những yêu cầu đặt ra của thị trường lao động trong thời kỳ của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ lên ngôi, các trường ĐH đã có sự thay đổi, điều chỉnh chương trình đào tạo nhằm đáp ứng thực tế.
Trí tuệ nhân tạo, công nghệ phát triển như vũ bão có tác động lớn đến thị trường lao động toàn cầu, với 92 triệu việc làm có khả năng bị thay thế, nhưng có đến 170 triệu việc làm mới sẽ được tạo ra trong thập niên này. Trong bối cảnh đó, người lao động muốn tồn tại phải thay đổi mình để đáp ứng.
Không nắm luật cơ bản, nhiều sinh viên mới tốt nghiệp rơi vào cảnh bị mất quyền lợi mà không biết kêu ai khi chân ướt chân ráo bước vào thị trường lao động.
Học sinh cho rằng AI như một người thầy luôn có mặt hỗ trợ bất cứ lúc nào nhưng sự phụ thuộc sẽ khiến các em lười suy nghĩ, thậm chí ỷ lại.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề