Điểm chuẩn ngành sư phạm tăng, ngành sức khỏe bằng hoặc thấp hơn năm 2020?

Dựa trên điểm sàn chung Bộ GD-ĐT công bố và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, chuyên gia tuyển sinh các trường có những dự báo sát hơn về tình hình điểm chuẩn các ngành này năm nay.

Điểm chuẩn ngành sư phạm tăng, ngành sức khỏe bằng hoặc thấp hơn năm 2020?

Thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Y dược TP.HCM năm 2020. ĐÀO NGỌC THẠCH

Hôm qua (25.8), Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn đối với các nhóm ngành sức khỏe và nhóm ngành đào tạo giáo viên. Từ điểm sàn chung này, các trường ĐH sẽ công bố điểm sàn xét tuyển từng trường và có dự báo về xu hướng điểm chuẩn các ngành đào tạo này.

Điểm sàn sư phạm tăng, điểm chuẩn cũng tăng?

Theo quyết định của Bộ GD-ĐT, điểm sàn xét điểm thi tốt nghiệp THPT với các ngành đào tạo giáo viên (còn gọi là ngành sư phạm) trình độ ĐH là 19 điểm. Riêng ngành giáo dục thể chất, huấn luyện thể thao, sư phạm âm nhạc, sư phạm mỹ thuật, điểm sàn là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy chế tuyển sinh hiện hành. Điểm sàn xét tuyển vào ngành giáo dục mầm non trình độ CĐ là 17 điểm.

Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết điểm sàn khối ngành đào tạo giáo viên năm nay cao hơn 0,5 điểm so với điểm sàn năm ngoái. Việc tăng điểm sàn này dựa trên phổ điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh và số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển trực tiếp vào các ngành giáo viên.

Từ cơ sở đó, thạc sĩ Lê Phan Quốc dự đoán: “Có thể điểm chuẩn các ngành sư phạm năm nay sẽ tăng trong khoảng 0,25 đến 0,75 điểm so với năm ngoái. Điều quyết định việc thay đổi mức độ tăng này chính là số thí sinh đăng ký xét tuyển sau đợt điều chỉnh nguyện vọng sắp tới. Nếu việc điều chỉnh có nhiều biến động thì điểm chuẩn sẽ thay đổi, nhưng kinh nghiệm nhiều năm trước thì số lượng thí sinh xét tuyển vào sư phạm khá ổn định trước và sau điều chỉnh”.

“Lời khuyên ở đây là thí sinh có điểm thi xung quanh điểm chuẩn năm trước thì cứ mạnh dạn đăng ký”, thạc sĩ Quốc nói.

Cũng theo thạc sĩ Quốc, chiều nay Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ công bố điểm sàn. Trong đó, nhiều ngành có điểm sàn tăng lên cùng với mức độ tăng điểm sàn chung của bộ. “Một số ngành có điểm sàn ở mức cao hẳn (23 điểm) gồm: sư phạm toán, sư phạm tiếng Anh, sư phạm hoá và tâm lý học. Thí sinh cần để ý khi đăng ký xét tuyển vào các ngành này”, thạc sĩ Quốc cảnh báo.

Tiến sĩ Trần Hữu Duy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Đà Lạt cũng dự đoán điểm chuẩn các ngành sư phạm nói chung năm nay có thể tăng từ 1-2 điểm so với năm ngoái.

Lý giải nhận định trên, theo tiến sĩ Hữu Duy thì xuất phát từ 2 yếu tố. Thứ nhất là theo phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, số thí sinh có điểm 3 môn theo các tổ hợp xét tuyển truyền thống đạt từ 19 điểm trở lên tăng hơn so với năm ngoái. Thứ hai, đây là năm học mà sinh viên sư phạm được hỗ trợ nhiều hơn từ chính sách của nhà nước như: miễn học phí, hỗ trợ sinh hoạt phí, đào tạo theo đặt hàng địa phương…

Cũng theo ông Duy, dự đoán điểm chuẩn các ngành sư phạm của Trường ĐH Đà Lạt cũng nằm trong xu hướng chung trên.

Điểm chuẩn ngành sức khỏe có thể bằng hoặc giảm so với 2020?

Theo quyết định của Bộ GD-DT, điểm sàn xét điểm thi tốt nghiệp THPT nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ ĐH năm 2021 là 22 điểm với các ngành y khoa, răng hàm mặt. Các ngành y học cổ truyền, dược học điểm sàn 21. Trong khi đó, các ngành hộ sinh, kỹ thuật phục hình răng, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, điều dưỡng, y học dự phòng, kỹ thuật phục hồi chức năng có cùng mức điểm sàn là 19 điểm.

PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, dự đoán điểm chuẩn các ngành của trường sẽ không thay đổi nhiều so với năm 2020.

Năm 2020, điểm chuẩn ngành cao nhất tại Trường ĐH Y dược TP.HCM là y khoa với 28,45 (phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT) và 27,7 điểm (phương thức kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ tiếng Anh). Ngành thấp nhất là y tế công cộng, 19 điểm.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho rằng với mức điểm sàn khối ngành sức khỏe năm nay bằng với điểm sàn năm 2020. Trong khi số, thí sinh có điểm thi theo tổ hợp xét tuyển B00 trên 28 năm 2021 không nhiều như năm 2020. Do vậy, có thể điểm trúng tuyển khối ngành này bằng hoặc thấp hơn năm 2020 khoản 0,5 đến 1 điểm.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Hải, ngay trong khối ngành sức khỏe cũng sẽ có nhiều mức điểm chuẩn khác nhau theo từng ngành đào tạo. Ở những ngành có điểm chuẩn thấp năm 2020, dự kiến sẽ tăng trong năm nay do phổ điểm thi từ 19-21 chiếm tỷ lệ cao.

Theo kế hoạch, trong hôm nay và ngày mai, các trường ĐH đào tạo khối ngành sức khỏe và sư phạm sẽ họp hội đồng tuyển sinh và công bố mức điểm sàn xét tuyển của trường mình. 

Theo Hà Ánh/TNO

Tin cùng chuyên mục

Nhiều ý kiến xung quanh việc tuyển sinh đại học bằng chứng chỉ ngoại ngữ; thậm chí có phụ huynh lo ngại sẽ bỏ xét tuyển đại học bằng IELTS như tuyển sinh lớp 10. Theo các chuyên gia, xu hướng chung thì sẽ không trường đại học nào bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.
Trong năm 2024, có hơn 100 trường đại học công bố tuyển sinh bằng học bạ. Trong đó, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Qua nhiều mùa tuyển sinh đại học (ĐH), các chuyên gia cho biết do đăng kí trực tuyến nên thí sinh rất dễ mất cơ hội vì những sai sót nhỏ khi đăng kí xét tuyển lên hệ thống của Bộ GD&ĐT.
Ngày 22.3, Bộ GD-ĐT công bố một loạt văn bản quan trọng về thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong đó có hướng dẫn tổ chức kỳ thi, lịch thi; đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Ban Tuyển sinh Quân sự, Bộ Quốc phòng vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự năm 2024.
Bộ GD-ĐT vừa công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 làm tài liệu cho giáo viên và học sinh tổ chức ôn tập.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề