Đề nghị thí điểm tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng

Chính phủ đề nghị Quốc hội quyết định việc thí điểm tuyển giáo viên trình độ cao đẳng thay vì đại học, để dạy một số môn ở chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 16/NQ-CP về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chính phủ thống nhất thông qua nội dung đề nghị tại Tờ trình số 1144 của Bộ GD&ĐT ngày 28/8/2024.

Theo đó, các địa phương thiếu giáo viên giảng dạy các môn Ngoại ngữ, Tin học và Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật) theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học và THCS, được tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để trở thành giáo viên dạy các môn học này.

Học sinh lớp 1 đang học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ảnh: Như Ý

Người có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành phù hợp phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên.

Việc tuyển dụng đối với giáo viên nêu trên sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành của Chính phủ.

Giáo viên có trình độ cao đẳng sau khi được tuyển dụng phải thực hiện chế độ tập sự 12 tháng kể từ ngày được tuyển dụng và được tham gia lộ trình đào tạo năng lực trình độ chuẩn theo quy định của Chính phủ. Việc đào tạo nâng trình độ chuẩn đối với các giáo viên này phải hoàn thành trước ngày 31/12/2030.

Nghị quyết đề xuất của Chính phủ là giải pháp giải quyết tình huống thực tế đang đặt ra.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai cuốn chiếu từ năm 2020 và chuẩn bị có lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp. So với chương trình cũ, cấp tiểu học có thêm môn tiếng Anh, Tin học bắt buộc từ lớp 3. Cấp THCS có hai môn mới là Lịch sử - Địa lí, Khoa học tự nhiên. Ở cấp THPT, lần đầu môn Nghệ thuật được đưa vào làm môn tự chọn để học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp.

Trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ GD&ĐT nêu, đa số trường THPT chưa có giáo viên dạy môn Nghệ thuật để học sinh có nhu cầu lựa chọn. Số lượng giáo viên cấp THCS có trình độ đại học trở lên cũng chưa đủ. Việc đào tạo cử nhân môn tích hợp (Sư phạm Lịch sử - Địa lí, Khoa học tự nhiên, Sư phạm Âm nhạc và Mĩ thuật) chưa kịp đáp ứng nhu cầu.

Do đó, Bộ nêu đề xuất tuyển dụng người có bằng cao đẳng để dạy một số môn học mới, đặc thù. Trong khi đó, Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ tháng 7/2020 quy định giáo viên tiểu học, THCS phải có bằng cử nhân trở lên. Như vậy để đáp ứng nhu cầu giảng dạy môn học mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải có Nghị quyết của Quốc hội để tuyển dụng giáo viên dưới tiêu chuẩn theo Luật Giáo dục.

Theo Nghiêm Huê/ Tiền phong

Tin cùng chuyên mục

ĐH Quốc gia TPHCM bổ nhiệm 100 giáo sư thỉnh giảng với nhiều chế độ ưu đãi đặc biệt. Trong hai năm 2025- 2026 sẽ mời 50 người...
Dự báo nhu cầu tuyển dụng năm 2025 cho thấy thị trường lao động có những biến chuyển lớn khi nhiều doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng nhân sự có kỹ năng sử dụng các công cụ về trí tuệ nhân tạo (AI) và mức lương chi trả cao hơn các ngành công nghệ thông tin khác đến 50%...
Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM vừa có thông báo tuyển dụng vị trí nghiên cứu viên khoa hóa học.
Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM vừa có thông báo tuyển dụng nhiều vị trí lao động và viên chức năm 2025
Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Thanh Niên Xung Phong thông tuyển dụng giáo viên môn Toán và Địa lý năm 2024
Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) vừa có thông báo tuyển nhân sự cho Ban Tổ chức - Cán bộ và Ban Tổ chức Đảng ủy làm việc tại Nhà điều hành ĐHQG-HCM.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...