Thứ Sáu, 30/04/2021, 12:11 (GMT+7)

Đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong học sinh

Xác đnh công tác phát trin đng viên hc sinh (HS) là mt trong nhng nhim v quan trng trong giáo dc (GD) đo đc, li sng, lý tưng cho HS; nhng năm qua, nhiu trưng THPT ti TP.HCM đã n lc chăm chút và vun trng nhng gương HS tiêu biu đ đưa vào hàng ngũ ca Đng...


Trưng THPT Nguyn Th Minh Khai kết np 2 đng viên hc sinh trong năm hc 2020-2021. Ảnh: L.Đỗ

“Gieo mm” t năm lp 10

Cuối tháng 3 vừa qua, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã kết nạp 2 đảng viên là HS lớp 12. Trước đó, mỗi năm Chi bộ nhà trường đều tổ chức kết nạp Đảng cho các em HS.

Cô Nguyễn Thị Hồng Chương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, để có thể lựa chọn được những hạt nhân HS xuất sắc nhất giới thiệu vào hàng ngũ của Đảng, ngay từ đầu năm lớp 10, công tác phát hiện, bồi dưỡng đã được thực hiện. Cụ thể, từ lớp 10, nhà trường bắt đầu sàng lọc và vận động các em tham gia trong hoạt động Đoàn. Việc tham gia hoạt động Đoàn sẽ giúp HS sớm bộc lộ năng khiếu, thể hiện tính tiên phong, môi trường xung kích…

“Để đứng vào hàng ngũ của Đảng, các em phải là những HS xuất sắc ở nhiều mặt, từ học tập, hoạt động phong trào cho đến tinh thần sáng tạo, tiên phong, không ngại khó, ngại khổ… Theo đó, nhà trường tạo ra rất nhiều sân chơi học thuật, kỹ năng để tạo điều kiện cho các em được thể hiện bản thân. Trong các sân chơi, HS được “trao quyền” dẫn dắt, thực hiện, sáng tạo; từ đó nhà trường có sự đánh giá khách quan, toàn diện và công bằng, chọn lọc được những hạt nhân HS xứng đáng nhất…”, cô Chương nói.

Sau nhiều năm phấn đấu, Trường THPT Hàn Thuyên đã trở thành đơn vị đầu tiên trên địa bàn Q.Phú Nhuận có đảng viên là HS. Chia sẻ về công tác này, thầy Võ Ngọc Sơn - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, điều này cần đến sự nỗ lực của cả tập thể. Nỗ lực trước hết là phát hiện hạt nhân HS và tạo điều kiện để các em được thể hiện. Khi đã “gầy” nên hạt nhân HS tiêu biểu, Chi bộ nhà trường phân công đảng viên giáo viên theo sát, dẫn dắt HS, để HS được trưởng thành, lớn lên trong cả nhận thức và hành động.

“18 tuổi, nếu nói là chín muồi thì chưa thực sự. Tuy nhiên, quá trình đánh giá HS là quá trình đánh giá toàn diện, ở cả nỗ lực học tập và nỗ lực rèn luyện, phấn đấu. Điều các em cần đó là sự hỗ trợ, dẫn dắt kịp thời, sâu sát từ phía nhà trường để HS trưởng thành hơn, khơi lên trong các em lý tưởng, hoài bão, cống hiến…”, thầy Sơn khẳng định.

Giáo dc đo đc cách mng cho hc sinh

Trường THPT Thủ Đức là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác kết nạp đảng viên HS. Thầy Lê Ngọc Khái - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường - nhìn nhận, công tác kết nạp đảng viên HS được nhà trường đưa vào trong kế hoạch GD đạo đức, lý tưởng cách mạng cho HS trong năm học. Ngoài ra, nội dung này còn được nhà trường nhấn mạnh trong công tác bồi dưỡng và nâng cao hiệu quả chất lượng đảng viên của trường.

“Mỗi năm, nhà trường đều chú trọng đẩy mạnh tạo ra các sân chơi để HS được phát huy và thể hiện tinh thần xung kích, đi đầu. Những HS được nhà trường bồi dưỡng đưa vào hàng ngũ của Đảng phải là những HS có thành tích học tập tốt, hạnh kiểm tốt, nỗ lực vươn lên; đặc biệt là luôn phải ý thức được trách nhiệm, trọng trách của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thầy Khái nói.

Từ quá trình gây dựng hạt nhân trẻ cho Đảng, thầy Khái phấn khởi cho hay, làn sóng nỗ lực phấn đấu và môi trường học đường đậm đặc “hơi thở cách mạng” đã được hình thành trong chính môi trường phổ thông. Không khí thi đua học tập và rèn luyện được thể hiện trong mỗi lớp học. Trong mỗi hoạt động Đoàn, hoạt động phong trào, HS đều hào hứng và nhiệt tình tham gia, trang bị cho các em thêm nhiều kỹ năng. Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông là một vinh dự rất lớn cho mỗi HS. Đó cũng là bước đệm để giúp các em đi xa hơn, nghĩ lớn hơn…

Hiện nay công tác kết nạp đảng viên HS trong các trường THPT tại TP.HCM đã được nhiều cơ sở GD chú trọng, quyết liệt thực hiện; song chưa thực sự trở thành phong trào, chưa có sự đồng đều ở các nhà trường. Những đơn vị mạnh dạn, đi đầu trong công tác này có thể kể đến như Trường THPT Ngô Quyền, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Trường THPT THPT Thủ Đức, Trường THPT Giồng Ông Tố…

TRƯNG THPT NGÔ QUYN: MI NĂM CÓ T 1 ĐN 3 HC SINH ĐƯC KT NP ĐNG

Trường THPT Ngô Quyền là một trong số ít trường THPT thực hiện rất tốt nhiệm vụ phát triển Đảng trong HS trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, từ năm học 2015-2016 đến nay, mỗi năm học, Đảng bộ cơ sở Trường THPT Ngô Quyền đều tổ chức kết nạp Đảng cho 1 đến 2 HS; đặc biệt năm học 2017-2018, đã có 3 HS của trường được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tất cả các em đều là những HS giỏi, cán bộ Đoàn gương mẫu, đoàn viên ưu tú, đạt danh hiệu HS 3 tích cực của Quận đoàn 7, của Thành đoàn; Bằng khen của Thành đoàn…

Để làm được điều này, ngay sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy nhà trường đã đề ra quyết nghị về việc phát triển đảng viên mới, đặc biệt là phát triển Đảng trong đối tượng HS. Theo đó, Đảng ủy đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên tăng cường hoạt động theo hướng “HS tích cực, thân thiện”. Thông qua các hoạt động của Đoàn Thanh niên, mạnh dạn giao việc, thử thách các em HS từ lớp 10, lớp 11… Kết quả, Đảng bộ đã thành lập được các lớp cảm tình Đảng với hàng chục HS tham gia. Số cảm tình Đảng này là nguồn phát triển Đảng của Đảng bộ nhà trường.

H.Triu

“Năm học 2019-2020, tính trên tổng số hơn 100 trường THPT công lập trên địa bàn TP nhưng chỉ có chưa đến 15 HS được kết nạp Đảng. Con số còn quá khiêm tốn. Nguồn lực, hạt nhân HS trong các nhà trường là có; rất nhiều HS có tinh thần xung kích, sáng tạo, có nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Điều cần thiết là các trường cần tạo thêm điều kiện, trao thêm cơ hội để các em được thể hiện bản thân”, ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM - nhấn mạnh.

Theo ông Trọng, công tác kết nạp đảng viên HS là một thành tố hết sức quan trọng trong nội dung GD lý tưởng, tư tưởng, đạo đức lối sống cho HS. Khi mỗi nhà trường quan tâm, nghiêm túc thực hiện, phát hiện và bồi dưỡng hạt nhân HS đưa vào hàng ngũ của Đảng là cách hiện thực hóa hơn nữa môi trường GD lành mạnh, thân thiện, dân chủ.

“Khi khơi lên trong HS lý tưởng, khát vọng và hoài bão, các em sẽ có định hướng trong học tập, phấn đấu và rèn luyện; chất lượng GD, hiệu quả GD nhờ thế cũng sẽ được nâng cao…”, ông Trọng khẳng định.

Lan Đ

  • (Có 4.00 bình chọn)

Tin bài cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành quy chế đào tạo tiến sĩ (Thông tư 18) thay cho Thông tư 08 ra đời năm 2017. Tuy nhiên, quy chế mới vấp phải sự tranh cãi quyết liệt giữa các nhà khoa học.
Chấm thi trong dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng giám khảo không chỉ đạt yêu cầu về năng lực chuyên môn mà phải có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc tiêm vắc xin ngừa Covid-19.
Do tình hình dịch Covid-19 phước tạp, một số tỉnh đề nghị các thanh tra thi THPT của Bộ GD-ĐT phải có giấy chứng nhận kết quả âm tính.
Lần đầu tiên, Bộ GD&ĐT có quy định chuẩn chương trình đào tạo các trình độ đại học. Với tiếp cận quản lý chất lượng đầu ra, Thông tư này được xem như một công cụ quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo.
Trong khi các trường ĐH nước ngoài sẵn sàng tiếp nhận sinh viên đang học tại các trường ĐH Việt Nam sang học, các trường ĐH trong nước khó có thể tiếp nhận theo chiều ngược lại. Nguyên nhân chủ yếu là chuẩn đầu vào của các trường ĐH Việt Nam vênh với các trường ĐH trên thế giới.
Cần cải tiến để học trực tuyến như một phương giúp học sinh có thêm kỹ năng, phương tiện tiếp cận với nhiều khóa học trên thế giới chứ không dừng lại ở việc xem nó là một phương pháp tạm thời, ứng phó vì dịch.
Oxy cao áp
GSA
Liên hệ quảng cáo
HUFI - Chuyên trang Tuyển sinh
Trường Đại học Sài Gòn