Thứ Năm, 20/05/2021, 14:25 (GMT+7)

Cử tri học sinh: Mong các đại biểu trúng cử quan tâm nhiều hơn đến giáo dục

Theo Điu 27 ca Hiến pháp 2013, công dân đ 18 tui tr lên có quyn bu c. Theo đó, ngày 23-5 ti đây, rt nhiu HS lp 12 trên đa bàn TP.HCM nói riêng và cc nói chung s đưc đi bu c. Ln đu tiên cm lá phiếu đi bu c đi biu Quc hi khóa XV và HĐND các cp nhim k 2021-2026, các c tri HS t ra háo hc, trách nhim; đc bit các em đã mnh dn đ đt và gi gm nhiu nguyn vng đến các ng c viên khi trúng c.

Tạp chí Giáo dc TP.HCM đăng tải một số ý kiến của các cử tri HS. Theo đó các cử tri HS đều mong các ứng cử viên khi trúng cử sẽ quan tâm nhiều hơn đến đầu tư cho giáo dục, cải cách chương trình, hỗ trợ người trẻ khởi nghiệp…

+ Đ Thu Phương - lớp 12A1, Trường THPT Tenlơman

Vừa tròn 18 tuổi đủ tuổi đi bầu cử, em cảm thấy rất vui. Em đã tìm hiểu về bầu cử, thấy rất dân chủ, cử tri được quyền bầu ra đại biểu mà mình tin tưởng nhất, giúp TP.HCM và đất nước phát triển bền vững.

Là cử tri của huyện Bình Chánh, em đã dành thời gian tìm hiểu tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND. Nhiều ứng cử viên đã xây dựng được chương trình hành động quyết liệt và đề cập đến những vấn đề nóng trong xã hội. Ứng cử viên nào cũng hội đủ yếu tố trở thành người đại biểu của dân.

Em mong rằng các ứng cử viên khi trúng cử sẽ thực sự gần gũi, sâu sát để hiểu về đời sống nhân dân; giải quyết thấu đáo, kịp thời những tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, các đại biểu sẽ quan tâm, đưa ra nhiều chính sách phù hợp để xây dựng trường lớp ở các huyện ngoại thành, vùng sâu vùng xa. Có như vậy giáo dục mới phát triển công bằng, trẻ em mới được thụ hưởng giá trị giáo dục như nhau.

Em mong các ứng cử viên khi trúng cử sẽ tạo thêm nhiều sân chơi, môi trường trải nghiệm để HSSV được cọ xát, tiếp xúc với thực tế, thực hành nhiều hơn; có giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Bình Chánh, cải thiện hạ tầng giao thông quốc lộ 50, có giải pháp quyết liệt để trấn áp tội phạm vùng ven.

+ Lê Trn Hiếu - lớp 12A13, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

Em đã cùng ba mẹ tìm hiểu về tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên trên địa bàn Q.4. Theo dõi thông tin các ứng cử viên đi tiếp xúc cử tri, em thấy họ đều rất xứng đáng để trở thành đại biểu của nhân dân, với những lời hứa, chương trình hành động sâu sắc, quyết liệt.

Là cử tri trẻ, em kỳ vọng các ứng cử viên khi trúng cử sẽ giải quyết những vấn đề nóng đang tồn tại ở Q.4 như giao thông, an ninh trật tự, quyết liệt và đồng bộ hơn nữa trong bảo vệ môi trường. Đặc biệt, là một cử tri HS, em mong các ứng cử viên khi trúng cử sẽ quyết liệt hơn trong việc đổi mới giáo dục, giảm tải chương trình, tăng cường việc định hướng nghề nghiệp gắn với thực tiễn. Việc đổi mới giáo dục phải đi vào thực chất hơn là hô hào. Em cũng mong các đại biểu sẽ quan tâm đến vấn đề sân chơi cho lứa tuổi HS.

Hiện nay người trẻ sử dụng mạng xã hội rất nhiều nhưng chưa đủ “sức đề kháng” trước các thông tin xấu độc dẫn đến việc bị lôi kéo; một bộ phận HSSV rơi vào “sống ảo”. Em mong các đại biểu sẽ kiến nghị đưa ra các giải pháp làm trong sạch mạng xã hội, ngăn chặn các thông tin xấu độc để người trẻ có môi trường mạng trong sạch.

Thời gian vừa qua, bản thân em và các bạn được nghe nhiều về câu chuyện khởi nghiệp, quốc gia khởi nghiệp. Nhưng trên thực tế, trong các nhà trường vẫn chưa có nhiều giải pháp để song song với định hướng nghề nghiệp thì khơi dậy ý tưởng khởi nghiệp cho HS. Em hy vọng, trong nhiệm kỳ tới, các đại biểu sẽ góp tiếng nói trong việc xây dựng chương trình giáo dục liên quan đến vấn đề khởi nghiệp, khơi dậy khát vọng cống hiến và khởi nghiệp trong HS thay vì quan điểm như hiện nay là HS THPT phải vào ĐH.

+ Nguyn Phm Anh Bo - lớp 12C1, Trường THCS-THPT Tân Phú

Nhìn nhận từ thực tế giáo dục hiện nay và bạn bè mình, em thấy việc lựa chọn ngành nghề của HS vẫn còn thiên về các khối ngành liên quan đến khoa học tự nhiên như kinh tế, ngân hàng, quản trị. Các khối ngành về xã hội ít được quan tâm. Trong khi đó, xã hội đang rất khát nhân lực ở các ngành nghề này. Vì vậy, em mong các ứng cử viên khi trúng cử sẽ có các giải pháp để làm sao chương trình giáo dục có sự hài hòa giữa hai tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội; việc dạy khoa học xã hội trong các nhà trường phải thu hút hơn để HS quan tâm, lựa chọn. Các đại biểu có các giải pháp quyết liệt để định hướng nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP ở các nhóm ngành mũi nhọn, chủ lực của TP.

Nam Đnh (ghi)

  • (Có 4.00 bình chọn)

Tin bài cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành quy chế đào tạo tiến sĩ (Thông tư 18) thay cho Thông tư 08 ra đời năm 2017. Tuy nhiên, quy chế mới vấp phải sự tranh cãi quyết liệt giữa các nhà khoa học.
Chấm thi trong dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng giám khảo không chỉ đạt yêu cầu về năng lực chuyên môn mà phải có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc tiêm vắc xin ngừa Covid-19.
Do tình hình dịch Covid-19 phước tạp, một số tỉnh đề nghị các thanh tra thi THPT của Bộ GD-ĐT phải có giấy chứng nhận kết quả âm tính.
Lần đầu tiên, Bộ GD&ĐT có quy định chuẩn chương trình đào tạo các trình độ đại học. Với tiếp cận quản lý chất lượng đầu ra, Thông tư này được xem như một công cụ quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo.
Trong khi các trường ĐH nước ngoài sẵn sàng tiếp nhận sinh viên đang học tại các trường ĐH Việt Nam sang học, các trường ĐH trong nước khó có thể tiếp nhận theo chiều ngược lại. Nguyên nhân chủ yếu là chuẩn đầu vào của các trường ĐH Việt Nam vênh với các trường ĐH trên thế giới.
Cần cải tiến để học trực tuyến như một phương giúp học sinh có thêm kỹ năng, phương tiện tiếp cận với nhiều khóa học trên thế giới chứ không dừng lại ở việc xem nó là một phương pháp tạm thời, ứng phó vì dịch.
Oxy cao áp
Liên hệ quảng cáo