Ngành Công nghệ kỹ thuật tàu thủy

Mã ngành: 7510207

Công nghệ Kỹ thuật tàu thủy đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Việt Nam, với ưu thế về đường bờ biển dài, tài nguyên biển rộng lớn. Ngành Kỹ thuật tàu thủy đã đào tạo ta những kỹ sư trẻ phục vụ chiến lược phát triển kinh tế biển của nhà nước và đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho các công ty, tập đoàn đóng tàu trong và ngoài nước

Ngành Công nghệ kỹ thuật tàu thủy là gì?

Ngành Công nghệ Kỹ thuật tàu thủy là ngành giao thoa giữa kỹ thuật và công nghệ, chuyên thực hiện phân tích, thiết kế, xây dựng tàu thuỷ và công trình nổi.

Học ngành Công nghệ kỹ thuật tàu thủy là học gì ?

Chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật tàu thủy (tiếng Anh là Ship engineering) trang bị cho sinh viên kiến thức lý thuyết cơ bản và thực tế về lĩnh vực thiết kế tàu thuỷ và công trình nổi; kiến thức về cơ khí động lực, đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực tàu thủy và cơ khí động lực. Giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể công tác tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, sản xuất và quản lý liên quan đến tàu thuỷ, có thể tiếp tục học sau đại học ở trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, ngành học cung cấp cho người học các nguyên lý toán học, hoá học, vật lý học và các kiến thức về cơ khí, kiến thức chuyên môn như: kết cấu tàu thủy, máy động lực tàu thuỷ, thiết bị tàu thuỷ, thiết kế tàu thuỷ, kỹ thuật hàn tàu thuỷ, chế tạo, quản lý dự án đóng mới phương tiện vận tải… Ngoài ra, còn đào tạo phương pháp tổ chức quản lý sản xuất công nghệ đóng tàu, trang bị điện và điều khiển tự động tàu thuỷ, thiết bị năng lượng tàu thuỷ mới, kỹ thuật tàu cao tốc, tin học ứng dụng trong thiết kế và đóng tàu, cơ học kết cấu tàu thuỷ,…

Sinh viên học Ngành Công nghệ kỹ thuật tàu thủy ra trường làm gì ?

Sinh viên ngành Kỹ thuật tàu thủy khi ra trường có thể làm việc tại công ty, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực tàu thủy, các cơ quan tư vấn và chuyển giao công nghệ liên quan đến tàu thủy… Với vai trò là người lãnh đạo, quản lý, điều hành, thiết kế, tư vấn, phản biện. Cụ thể các vị trí công việc sau:

Quản đốc, kỹ sư công nghệ, chuyên gia kĩ thuật trong các công ty, nhà máy chế tạo, đóng mới – sửa chữa tàu thủy như: Công ty đóng tàu Sông Thu, Công ty đóng tàu Dung Quất, Công ty đóng tàu Sơn Hải, Công ty đóng tàu Hạ Long, Công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu,..

Kỹ sư thiết kế trong các Trung tâm, công ty và Viện thiết kế tàu thủy như: Công ty TNHH Tư vấn và thiết kế Tàu thuỷ DELTA, Công ty

Thiết kế và dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn; Công ty tư vấn thiết kế tàu thủy…

Đăng kiểm viên trong tổ chức đăng kiểm trong và ngoài nước như: Cục đăng kiểm Việt Nam, chi cục đăng kiểm Hải Hưng, chi cục đăng kiểm số 15, và Các tổ chức đăng kiểm tàu cá thuộc chi cục khai tác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của các Tỉnh ven biển.

Kỹ sư, nhân viên kỹ thuật trong các đơn vị liên quan như: Công ty bảo hiểm, công ty vận tải đường biển.

Cán bộ giảng dạy các môn chuyên ngành Kĩ thuật tàu thủy trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Học ngành Công nghệ kỹ thuật Tàu thủy bạn cần có những kỹ năng gì?

  • Kỹ năng lập dự án, thiết kế, thực hiện và triển khai các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp tàu thủy phù hợp bối cảnh kinh tế, xã hội và môi trường.
  • Kỹ năng thiết kế tàu thủy và các hệ thống, thiết bị trên tàu
  • Nhận thức về mối liên hệ mật thiết giữa giải pháp kỹ thuật công nghiệp tàu thủy các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường trong thế giới toàn cầu hóa.
  • Kỹ năng nhận biết vấn đề và hình thành ý tưởng giải pháp, đề xuất và xây dựng các dự án trong lĩnh vực công nghiệp tàu thủy
  • Kỹ năng triển khai các dự án trong lĩnh vực công nghiệp đóng tàu
CÁC TRƯỜNG TUYỂN SINH NGÀNH Công nghệ kỹ thuật tàu thủy