Thứ Năm, 06/05/2021, 16:35 (GMT+7)

Chuyển đổi số, phải đánh bật được tâm lý ngại thay đổi

Chuyn đi s phi đánh bt đưc tâm lý ngi thay đi, phi vưt qua s tr ngi v tư duy. Lãnh đo đã thc s thay đi tư duy chính là đã m đưng cho chuyn đi s


Đi din các bên ký kết hp tác v chương trình đào to chuyn đi s

Đây là một số nội dung được nhấn mạnh tại khai mạc chương trình đào tạo chuyển đổi số do Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp Trường ĐH Văn Lang tổ chức ngày 28-4.

8 bưc thc hin chuyn đi s

ThS. Tô Đình Hiếu (người từng có 9 năm kinh nghiệm giảng dạy về kỹ thuật phần mềm và quản lý hệ thống thông tin, từng làm trợ lý nghiên cứu tại ĐH Heilbronn - Đức) nhận định, chuyển đổi số là một hành trình, trải qua 8 bước thực hiện. Trong đó, bước đầu tiên là làm chủ được những vấn đề đang xảy ra (như làm chủ những công nghệ đột phá trên thế giới, những mô hình kinh doanh đột phá…). Bước thứ 2, tìm hiểu kỹ những thay đổi xảy ra trong môi trường, bối cảnh kinh doanh. Từ 2 bước đầu này, ở bước thứ 3, có thể đưa ra tầm nhìn mới, chiến lược mới phù hợp. Ở bước 4, cần xây dựng được lộ trình. Bước 5, chuẩn bị nguồn lực. Bước 6, thiết kế lại toàn bộ tổ chức để phù hợp tầm nhìn, chiến lược mới. Bước 7, chọn những giải pháp công nghệ để triển khai cho các mô hình đang thiết kế mới. Bước 8, bắt đầu vận hành tổ chức mới.

Theo ông Hiếu, trong hành trình 8 bước nói trên, ai cũng phải học. Người lãnh đạo phải học các xu hướng mới, những mô hình mới... Còn ở giai đoạn triển khai, quản lý cấp trung cũng phải học để thiết kế lại cách vận hành tổ chức, cách quản trị doanh nghiệp. Và ngay cả tới bước 8 - vận hành tổ chức mới, mỗi nhân viên cũng đều phải học về những kỹ năng, phương pháp mới… để phù hợp yêu cầu mới.


Ông Phm Tun Anh (CIO, Giám đc D án Thành ph thông minh Becamex - bên trái) chia s kinh nghim trong vic thc hin chuyn đi s

Ông Hiếu cho rằng, khi chuyển đổi số, không còn các ngành rời rạc nhau mà xuất hiện đa ngành và sự kết nối chặt chẽ trong đó. Người làm kinh doanh chẳng hạn, nếu không nắm công nghệ sẽ khó triển khai chuyển đổi số. Ông Hiếu nhấn mạnh 3 nhóm kỹ năng quan trọng cần thiết trong đào tạo chuyển đổi số là: Quản lý - quản trị, nghiệp vụ kinh doanh và công nghệ. Một đơn vị tham gia học tập về chuyển đổi số phải đảm bảo toàn bộ nhân viên được trang bị chặt chẽ 3 yếu tố này để đảm bảo tính kết nối vì chuyển đổi số có sự tích hợp cao.

Phi đánh bt đưc tâm lý ngi thay đi

Để thực hiện được chuyển đổi số, ông Phạm Tuấn Anh (CIO, Giám đốc Dự án Thành phố thông minh Becamex) cho rằng, cần có cam kết, quan điểm rõ ràng về chuyển đổi số ở người lãnh đạo. Thực chất chuyển đổi số có 2 vế là “chuyển đổi” và “số”; việc chuyển đổi này phải bắt đầu từ lãnh đạo và sự tham gia của toàn bộ tổ chức. Quá trình này là tất yếu. Nếu thực sự lãnh đạo có cam kết lớn, đội ngũ thực thi đủ năng lực và có tầm nhìn về công nghệ, về mô hình kinh doanh, biết mình phải đi đến đâu, làm gì thì sẽ thực hiện chuyển đổi số thành công.

T CHC THƯNG XUYÊN
CÁC KHÓA ĐÀO T
O CHUYN ĐI S

Trường ĐH Văn Lang và Cục Tin học hóa đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác về chương trình đào tạo chuyển đổi số quốc gia, theo đó sẽ tổ chức thường xuyên các khóa đào tạo chuyển đổi số dành cho các đơn vị trong cả nước có nhu cầu. Đây là chương trình thí điểm do các bên triển khai, sẽ thực hiện thêm tại một số đơn vị; sau đó sẽ được đánh giá, thẩm định lại và xây dựng thành khung chương trình đào tạo chuyển đổi số chuẩn quốc gia, làm căn cứ cho các bộ, ngành, địa phương xây dựng chương trình đào tạo phù hợp tại các đơn vị, doanh nghiệp. Chương trình đào tạo dành cho các đối tượng: Cán bộ công chức, viên chức khu vực công; đội ngũ lãnh đạo và đội ngũ vận hành của các doanh nghiệp; cán bộ nhân viên tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo và các đối tượng khác bao gồm cả sinh viên.

Khóa đào tạo chương trình chuyển đổi số đầu tiên diễn ra từ ngày 27-4 đến ngày 11-5. Chương trình đào tạo bao gồm 8 module kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số; cung cấp từ những kiến thức cơ bản đến kiến thức thực tế để triển khai thực hiện thành công quá trình chuyển đổi số cho một tổ chức/doanh nghiệp. Cụ thể các nội dung gồm: Tổng quan về chuyển đổi số; mô hình khung chuyển đổi số; các xu hướng công nghệ và ứng dụng trong chuyển đổi số; kinh tế nền tảng và sự thay đổi mô hình kinh doanh; quản trị chương trình chuyển đổi số; dữ liệu và phân tích trong chuyển đổi số; hạ tầng công nghệ cho chuyển đổi số; xây dựng kế hoạch và vận hành chương trình chuyển đổi số. Nội dung kiến thức chương trình được phân thành hai nhóm: Chương trình đào tạo chuyển đổi số cho đối tượng từ cấp chuyên viên đến lãnh đạo cấp trung và cho đối tượng lãnh đạo, quản lý cấp cao.

Chương trình học được xây dựng trên mô hình “blended learning” kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp; trong mỗi module có bài tập thực hành; mỗi lớp học đảm bảo không quá 25 học viên để đảm bảo chất lượng đào tạo. Kết thúc khóa học, các học viên sẽ được truy xuất vào kho học liệu của chương trình và tham gia cộng đồng cựu học viên để kết nối, chia sẻ quá trình triển khai chuyển đổi số thực tế tại đơn vị của mình.


Đ
i din nhiu trưng ĐH, hc vin tham gia khóa đào to chuyn đi s đu tiên ngày 27-4

Tuy nhiên ông Tuấn Anh cũng chỉ ra, khi thực hiện chuyển đổi số có thể sẽ phải đối mặt với tâm lý ngại thay đổi trong tổ chức, chẳng hạn thay đổi thói quen làm việc bấy lâu trong lực lượng lao động nhiều thế hệ là không phải dễ. “Bên cạnh đó, công nghệ rất nhiều, cần thực sự hiểu nội bộ mình cần những gì, chuyển đổi số ở đâu và áp dụng công nghệ nào; tránh tham vọng quá, thực hiện ở nhiều mặt nhưng thực chất không có tác dụng” - ông Tuấn Anh nói.

Chung góc nhìn, ThS. Tô Đình Hiếu nhìn nhận, thực hiện chuyển đổi số cần vượt qua sự trở ngại về tư duy. Lãnh đạo đã thực sự chuyển đổi tư duy chính là đã mở đường cho chuyển đổi số. Từ tư duy mở của lãnh đạo sẽ tạo được môi trường chấp nhận sự thay đổi, thử nghiệm, sửa sai…

Mê Tâm

  • (Có 4.00 bình chọn)

Tin bài cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành quy chế đào tạo tiến sĩ (Thông tư 18) thay cho Thông tư 08 ra đời năm 2017. Tuy nhiên, quy chế mới vấp phải sự tranh cãi quyết liệt giữa các nhà khoa học.
Chấm thi trong dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng giám khảo không chỉ đạt yêu cầu về năng lực chuyên môn mà phải có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc tiêm vắc xin ngừa Covid-19.
Do tình hình dịch Covid-19 phước tạp, một số tỉnh đề nghị các thanh tra thi THPT của Bộ GD-ĐT phải có giấy chứng nhận kết quả âm tính.
Lần đầu tiên, Bộ GD&ĐT có quy định chuẩn chương trình đào tạo các trình độ đại học. Với tiếp cận quản lý chất lượng đầu ra, Thông tư này được xem như một công cụ quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo.
Trong khi các trường ĐH nước ngoài sẵn sàng tiếp nhận sinh viên đang học tại các trường ĐH Việt Nam sang học, các trường ĐH trong nước khó có thể tiếp nhận theo chiều ngược lại. Nguyên nhân chủ yếu là chuẩn đầu vào của các trường ĐH Việt Nam vênh với các trường ĐH trên thế giới.
Cần cải tiến để học trực tuyến như một phương giúp học sinh có thêm kỹ năng, phương tiện tiếp cận với nhiều khóa học trên thế giới chứ không dừng lại ở việc xem nó là một phương pháp tạm thời, ứng phó vì dịch.
Oxy cao áp
GSA
Liên hệ quảng cáo
HUFI - Chuyên trang Tuyển sinh
Trường Đại học Sài Gòn