Trong thời đại công nghệ với sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội thì việc chuyển đổi số là điều tất yếu và cấp thiết để nâng cao hiệu quả truyền thông trong tuyển sinh ĐH. Các trường phải chuyển đổi số toàn diện, tăng tương tác, cá nhân hóa và quản trị khủng hoảng hiệu quả.
Đó chính là vấn đề của buổi tọa đàm “Chuyển đổi số trong công tác truyền thông và tuyển sinh tại các trường đại học” do Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM tổ chức vừa qua với sự tham dự của nhiều chuyên gia tuyển sinh, hướng nghiệp và đại diện các trường đại học.
Từ năm 2025, Bộ GD-ĐT đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách tuyển sinh ĐH. Điều này không chỉ tạo bước ngoặc lớn mà còn có tác động trực tiếp đến quy trình và cách các trường ĐH tương tác với thí sinh.
PGS.TS Nguyễn Văn Thụy, Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông, trường Đại học Ngân hàng TPHCM chia sẻ kết quả khảo sát các kênh truyền thông và tuyển sinh
Thay đổi cách tiếp cận thí sinh
PGS.TS Nguyễn Văn Thụy, Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông, trường Đại học Ngân hàng TP.HCM: Kết quả khảo sát 1.543 sinh viên của trường cho thấy 54% biết đến trường thông qua fanpage, chứng tỏ truyền thông số giữ vai trò ngày càng lớn. Kết quả cũng chỉ ra sự khác biệt đáng kể trong hành vi tìm kiếm thông tin giữa các nhóm học sinh, buộc các trường phải phân khúc và cá nhân hóa chiến lược truyền thông.
Theo đó, học sinh có học lực khá, giỏi thường quan tâm đến các phương thức xét tuyển mới như kỳ thi đánh giá năng lực hoặc xét tuyển thẳng, trong khi nhóm học sinh trung bình lại ưu tiên xét học bạ. Điều này cho thấy không thể dùng một thông điệp chung cho mọi đối tượng tuyển sinh. Ví dụ như, chiến dịch truyền thông dành cho học sinh giỏi cần tập trung vào chương trình tài năng, học bổng, cơ hội nghiên cứu; còn với nhóm học sinh trung bình, nên nhấn mạnh vào tính ổn định của chương trình đào tạo và cơ hội việc làm thực tế….
“Tuy nhiên, các trường hiện đang đối diện 4 thách thức lớn: Cạnh tranh quyết liệt giữa các trường; Đòi hỏi đầu tư dài hạn và bài bản; Kênh truyền thông đa dạng nhưng phân tán; Phụ thuộc mạnh vào hành vi số của thí sinh”. Vì thế, “Hoạt động truyền thông tuyển sinh hiện không còn là việc đơn thuần cung cấp thông tin, mà đã trở thành một chiến lược toàn diện, đòi hỏi sự linh hoạt, thấu hiểu và ứng dụng công nghệ đột phá” - PGS.TS Nguyễn Văn Thụy nhận định.
TS Nguyễn Đức Nghĩa chia sẻ về chuyển đổi số trong công tác truyền thông và tuyển sinh.
TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM cũng nhấn mạnh chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh và truyền thông không còn là một lựa chọn mà đã trở thành một công cụ chiến lược đối với các trường ĐH trong bối cảnh hiện nay. Đây là một hành trình sâu rộng, đòi hỏi sự thay đổi toàn diện từ tư duy lãnh đạo, tái cấu trúc quy trình, đầu tư vào công nghệ nền tảng đến việc phát triển năng lực con người và xây dựng một văn hóa tổ chức sẵn sàng cho đổi mới.
Cần có lực lượng tư vấn chuyên sâu
Chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ trong công tác truyền thông tuyển sinh năm 2025 với các nền tảng video ngắn như TikTok, Instagram Reels hay YouTube Shorts đang chiếm lĩnh không gian truyền thông, phù hợp với thói quen tiêu thụ nội dung nhanh, sinh động của thế hệ Gen Z, TS Lê Thị Thanh Mai, nguyên Trưởng ban Công tác sinh viên (ĐHQG TP HCM), cảnh báo việc học sinh tìm kiếm thông tin qua AI ngày càng phổ biến nhưng thông tin từ AI không phải lúc nào cũng chính xác. Theo bà, truyền thông tuyển sinh hiệu quả cần dựa trên ba trụ cột: Đội ngũ tư vấn tuyển sinh, chuyên gia hướng nghiệp; Ứng dụng công nghệ số và AI; Chiến lược truyền thông tiếp cận đúng đối tượng.
TS Lê Thị Thanh Mai, nguyên Trưởng ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia TPHCM nói về việc ứng dụng công nghệ để truyền thông và tuyển sinh hiệu quả.
Tuy nhiên, bà cũng chỉ ra hạn chế chung: Lực lượng tư vấn tuyển sinh hiện thiếu đào tạo chuyên môn sâu, dẫn đến thông tin chưa toàn diện và dễ gây hiểu nhầm nên cần tăng cường bồi dưỡng kỹ năng số và hiểu biết về AI cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tư vấn và cán bộ phụ trách hướng nghiệp ở các trường phổ thông.
Quản trị khủng hoảng truyền thông trong tuyển sinh hiệu quả
Vừa làm công tác giảng dạy vừa làm truyền thông, ThS Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng ban Truyền thông, trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) mang đến tọa đàm cách nhận diện, xử lý khủng hoảng truyền thông trong tuyển sinh, đặc biệt là vào những thời điểm nhạy cảm như công bố phương án tuyển sinh, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh, thay đổi phương thức xét tuyển, công bố điểm chuẩn trúng tuyển... đều có thể bùng phát khủng hoảng truyền thông.
ThS Nguyễn Thị Bích Ngọc trình bày về chủ đề khủng hoảng truyền thông trong tuyển sinh.
Theo ThS Bích Ngọc, chỉ cần một chút thông tin sai lệch trong thời điểm nhạy cảm cũng có thể tạo hiệu ứng đám đông, ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của trường, gây áp lực cho đội ngũ giảng viên, sinh viên và thậm chí tác động đến hợp tác quốc tế. Do đó, vấn đề không phải là tránh khủng hoảng, mà là chủ động quản trị và xử lý hiệu quả. Khi được ứng phó đúng cách, khủng hoảng có thể trở thành cơ hội khẳng định giá trị thương hiệu của trường.
ThS Ngọc nhấn mạnh ba yếu tố then chốt trong xử lý khủng hoảng, đó là tốc độ phản hồi, tính minh bạch và đặt người học làm trung tâm.
Ng. An