Cha đẻ bộ gõ Vietkey làm Trưởng khoa Vi điện tử và Viễn thông Trường ĐH CMC

Trường ĐH CMC thông báo thành lập khoa Vi điện tử và Viễn thông, vị trưởng khoa đầu tiên của khoa này là TS Đặng Minh Tuấn, còn được gọi là 'Tuấn Vietkey'.

Mới đây, Trường ĐH CMC thông báo thành lập khoa Vi điện tử và Viễn thông. Vị trưởng khoa đầu tiên của khoa này là một gương mặt tương đối quen thuộc với giới công nghệ thông tin bởi ông chính là "cha đẻ" của bộ gõ Vietkey, TS Đặng Minh Tuấn. Hiện nay, TS Đặng Minh Tuấn là Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC (ATI), kiêm trưởng khoa Vi điện tử và Viễn thông.

TS Đặng Minh Tuấn, "cha đẻ" bộ gõ Vietkey, vừa được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Vi điện tử và Viễn thông, Trường ĐH CMC. LÊ QUỲNH

Năm 2024, ngành công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông thuộc Khoa Vi điện tử và Viễn thông sẽ bắt đầu tuyển sinh với dự kiến 80 chỉ tiêu trong năm đầu tiên.

Theo TS Đặng Minh Tuấn, Trường ĐH CMC có nhiều lợi thế trong việc đào tạo thiết kế vi mạch bán dẫn. Trường thuộc Tập đoàn CMC với hệ thống 11 công ty thành viên cũng như các đối tác toàn cầu đang rất "khát" nhân lực bán dẫn. Chẳng hạn như Samsung, một trong 2 nhà cung cấp, sản xuất chip hàng đầu thế giới, là nhà đầu tư lớn nhất tại CMC. Đây chính là những vị trí rộng mở cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Hiện CMC cũng đã đầu tư 2 phòng lab thiết kế vi mạch với bản quyền phần mềm từ Tập đoàn chip Synopsys, được đặt tại Trường ĐH CMC và Viện CMC ATI. Sinh viên sẽ có cơ hội thực hành với các công cụ thiết kế vi mạch chuẩn quốc tế từ sớm.

Sinh viên Trường ĐH CMC đang học tại một phòng lab của trường. LÊ QUỲNH

"Trường ĐH CMC nằm trong hệ sinh thái viện - trường - doanh nghiệp. Đây là một hệ sinh thái vô cùng mật thiết. Với việc trở thành trưởng khoa Vi Điện tử và Viễn thông kiêm Viện trưởng Viện ATI, tôi cho rằng đây là một điểm chạm để sự kết nối này càng bền chặt hơn", TS Đặng Minh Tuấn chia sẻ.

TS Đặng Minh Tuấn, 58 tuổi, tốt nghiệp ĐH ngành toán cơ ở Học viện Quân sự VAAZ- Brno, Tiệp Khắc (nay thuộc Cộng hòa Czech); lấy bằng tiến sĩ chuyên ngành cơ sở toán học cho tin học tại Viện Khoa học Công nghệ quân sự. 

Ông là tác giả của hàng chục công trình nghiên cứu và nhiều sản phẩm công nghệ, nhưng sản phẩm quen thuộc nhất với công chúng là bộ gõ Vietkey, một trong những phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt đầu tiên. Bộ gõ Vietkey ra đời năm 2004, khi TS Đặng Minh Tuấn đang công tác tại Viện Tự động hoá Kỹ thuật quân sự, nhằm phục vụ các dự án chế bản điện tử và viễn ấn của các tòa soạn báo lớn nhất cả nước.

Sau này, khi trở thành Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ CMC, ông cùng các cộng sự tiếp tục cho ra đời gần 30 sản phẩm công nghệ trong các lĩnh vực AI, blockchain và vi mạch bán dẫn. Trong đó, giải pháp nhận diện khuôn mặt CIVAMS được xếp hạng top 1 tại Việt Nam và top 12 trên thế giới theo đánh giá của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST).

Theo Quý Hiên/ Thanh niên

 

Tin cùng chuyên mục

Hai ĐHQG đang tiến hành tái cấu trúc, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới
Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Trung tâm Nghiên cứu tiên tiến và Đổi mới sáng tạo vào chiều 9/12/2024, tại khu đất NC2.2, Khu Viện Nghiên cứu 2, Phường Đông Hòa, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) cho biết, ngành giáo dục đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng các cơ sở dữ liệu từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên đến giáo dục đại học (ĐH). Ngành cơ bản đã số hóa thông tin phục vụ công tác quản lí tại tất cả các bậc học. Dữ liệu của ngành đã được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo hiểm để khai thác dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lí.
Trong hơn 1 tháng, có thêm 2 trường đại học (ĐH) là Kinh tế quốc dân và Duy Tân trở thành ĐH, nâng tổng số ĐH của VN lên 9 trường. Đây là 2 trong số 4 trường ĐH chuyển thành ĐH theo luật Giáo dục ĐH sửa đổi 2018.
Chính phủ đề xuất chuyển Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM về Bộ GD-ĐT để quản lý. Đồng thời, giao 2 đại học quốc gia đề xuất phương án sắp xếp, cơ cấu lại và giảm mạnh tổ chức bên trong.
8 chương trình giáo dục đã được Bộ GD-ĐT xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bản thân để tạo thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Các ngành công nghiệp số cốt lõi nào được đẩy mạnh đào tạo nhân lực?
Bên cạnh ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành công nghệ số cốt lõi đã được Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh đào tạo nhân lực đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.