Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Sáng 27-4 tại huyện Cần Giờ, UBND TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận Thạnh An là xã đảo thuộc TP.HCM.


Thay mặt Chính phủ, lãnh đạo TP.HCM trao bằng công nhận Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới

Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân - Nguyên Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM; ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM; bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM... cùng đại diện nhiều bộ, ngành trung ương và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM - đánh đánh giá cao huyện Cần Giờ trong quá trình triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo Chủ tịch UBND TP, mặc dù xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, song Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Cần Giờ đã đoàn kết, cố gắng, vươn lên và đạt được những kết quả tích cực. Đối với xã Thạnh An, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thu nhập bình quân của người dân đạt 63,2 triệu đồng/người/năm, bằng 97,4% so với thu nhập bình quân của huyện Cần Giờ, đây là một thành tích rất đáng tự hào bởi lẽ xã đảo Thạnh An là vùng đất tách biệt với đất liền, nơi đầu sóng, ngọn gió, thường xuyên đối mặt với bão lụt và là vùng đặc biệt khó khăn của TP.HCM. “Những kết quả đạt được nêu trên có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của huyện Cần Giờ, là tiền đề quan trọng cho sự phát triển kinh tế -xã hội trong thời gian tới khi Cần Giờ là huyện thứ tư của TP.HCM được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới” - Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Qua đó, ông Phong cũng đề nghị huyện Cần Giờ cần phải chủ động, sáng tạo, quyết liệt và nỗ lực không ngừng vươn lên. Đồng thời, cần tăng cường đoàn kết hơn nữa, phát huy truyền thống cách mạng, năng động sáng tạo và khát vọng lớn hơn. “Lãnh đạo TP sẽ luôn theo dõi từng bước đi lên của huyện Cần Giờ và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để huyện Cần Giờ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.


Lãnh đạo TP.HCM tuyên dương, khen thưởng cá nhân, tập thể huyện Cần Giờ về việc đạt thành tích trong xây dựng nông thôn mới

Thay mặt huyện Cần Giờ, ông Lê Minh Dũng - Bí thư Huyện ủy - bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và công nhận xã Thạnh An là xã đảo của TP.HCM. Việc này giúp xã Thạnh An có nhiều điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, chăm lo tốt cả vật chất và tinh thần cho người dân. Để có được thành quả này nhờ sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của lãnh đạo Trung ương, TP.HCM, chính quyền cùng sự chung tay của các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp. “Trong không khí trang trọng này, thay mặt huyện Cần Giờ tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý lãnh đạo đã tạo điều kiện để huyện Cần Giờ đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra” - ông Dũng bày tỏ.

Cần Giờ là huyện ven biển duy nhất của TP.HCM với bờ biển dài hơn 23km cùng hệ thống sông ngòi chằng chịt, có rừng ngập mặn đã được Tổ chức UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cần Giờ có vị trí đặc biệt quan trọng đối với TP về kinh tế, quốc phòng, là cửa ngõ ra biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế biển và các loại hình dịch vụ. Với đặc điểm địa hình là vùng trũng thấp, thổ nhưỡng là phèn và mặn nên huyện Cần Giờ không có lợi thế sản xuất nông nghiệp, nền đất yếu gây khó khăn cho xây dựng cơ sở hạ tầng, cùng với bờ biển dài tới trên 20 km, hệ thống sông ngòi chằng chịt phủ khắp các mảng rừng phòng hộ rộng lớn là cơ sở để phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, phát triển thủy sản là 2 ngành kinh tế chủ lực của huyện, tạo ra nguồn thu nhập cho phần lớn cư dân Cần Giờ.

Huyện Cần Giờ có 6 xã (Bình Khánh, Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông, Lý Nhơn, Long Hòa và Thạnh An) và 1 thị trấn Cần Thạnh với 19.176 hộ dân, 73.578 nhân khẩu, mật độ dân cư thưa và phân bố không đều theo địa bàn hành chính xã.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự quan tâm lãnh đạo của TP, sự tập trung và quyết tâm của cả hệ thống chính trị đã góp phần tạo sức mạnh, nguồn lực trong giai đoạn nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; cùng với sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện hoàn thành, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ xuất phát điểm thấp, trước khi thực hiện Đề án mỗi xã đạt bình quân 5 tiêu chí, đến tháng 12 năm 2019, các xã cơ bản đạt 19 tiêu chí (tăng 12,17 tiêu chí so với năm 2016, tăng 11 tiêu chí so với năm 2017, tăng 3,8 tiêu chí so với năm 2018).


Xã đảo Thạnh An giới thiệu đặc sản của xã nhà sau lễ công bố huyện Cần Giờ đạt chuẩn nông thôn mới, Thạnh An là xã đảo thuộc TP.HCM

Công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện ngày càng được chú trọng, nhận thức của cả hệ thống chính trị và về vai trò gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên được nâng lên; trình độ của đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã được chuẩn hóa, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động; nhân dân có sự đồng thuận, tin tưởng và chủ động tham gia tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới. Qua thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đã có nhiều gương điển hình tập thể và cá nhân trong hiến đất làm đường (2.365 hộ tham gia hiến 42,2 ha đất với tổng giá trị 67,082 tỷ đồng) trong phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, vượt khó vươn lên làm giàu, hiếu học góp phần nâng cao đời sống vật chất người dân trong thời gian qua (thu nhập người dân đạt 15 triệu đồng/người/năm 2010, đến cuối năm 2019 thu nhập người dân đạt 58,524 triệu đồng/người/năm, tăng 3,9 lần so với năm 2010, trong đó xã cao nhất xã Tam Thôn Hiệp 60,084 triệu đồng, thấp nhất xã An Thới Đông 57,516 triệu đồng),  hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hoàn chỉnh làm cơ sở, tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; hệ thống giao thông kết nối giữa các xã với trung tâm huyện được thông suốt; hạ tầng thủy lợi, điện lưới quốc gia được đầu tư đáp ứng ngày càng tốt hơn cho phát triển sản xuất, đặc biệt là công trình phát triển lưới điện vượt sông đến trung tâm xã Thạnh An và ấp Thiềng Liềng đáp ứng nhu cầu của người dân xã đảo trong sử dụng lưới điện quốc gia so với trước đây sử dụng năng lượng mặt trời; cơ sở vật chất văn hóa, y tế, giáo dục ngày càng khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm, các trường học trên địa bàn huyện được đầu tư đạt chuẩn quốc gia các cấp độ.

Với quyết định Thạnh An là xã đảo của TP.HCM, điều này giúp Thạnh An sẽ được áp dụng chính sách ưu đãi đối với xã đảo theo các quy định hiện hành. Theo đó, người lao động làm việc ở vùng đặc biệt khó khăn, trong đó có xã đảo sẽ hưởng các ưu đãi về tiền lương, phụ cấp, trợ cấp... để yên tâm công tác, đóng góp nhiều hơn cho địa phương.

Tại buổi lễ lãnh đạo TP.HCM cũng tuyên dương nhiều tập thể, cá nhân huyện Cần Giờ trong việc xây dựng thành công huyện nông thôn mới.

Hồ Trinh

Tin cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú của các gian tư vấn tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, xét tuyển đại học - cao đẳng năm 2024 dành cho thí sinh.
Nằm trong chuỗi Chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2024 do tạp chí Giáo dục TP.HCM kết hợp với Sở GD – ĐT và Đài Phát thanh - truyền hình..
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh sự ra đời Câu lạc bộ (CLB) là sự kiện lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng với giáo dục đại học Việt Nam.
Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng DN kinh doanh dịch vụ tư vấn du học (TVDH) lớn nhất cả nước. Để các DN hoạt động lành mạnh và phát triển bền vững, ngành giáo dục Thủ đô đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp; đồng thời lắng nghe ý kiến từ cơ sở.
Phát triển dựa vào khoa học công nghệ, trong đó có chuyển đổi số, phát triển ngành bán dẫn là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.
Sáng 15/12, trường đại học Cần Thơ tổ chức tọa đàm trực tuyến lần thứ 8, trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tầm nhìn 2045.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề