Cách viết email cảm ơn sau cuộc phỏng vấn

Bạn đã cập nhật sơ yếu lý lịch, viết thư xin việc và chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. Bây giờ là lúc để gửi lời cảm ơn của bạn để định đoạt một thỏa thuận. Trong phần này, tác giả trình bày những điều nên và không nên đề cập trong email cảm ơn của bạn.

Bạn vừa kết thúc một cuộc phỏng vấn việc làm mà bạn thật sự hào hứng. Bạn nên gửi một lời cảm ơn đến những người phỏng vấn mình, nhưng bạn không biết phải viết gì.

Sau đây là một số lời khuyên về những điều nên và không nên trong email cảm ơn. Tôi cũng sẽ giải thích lý do tại sao viết một lời cảm ơn là điều bạn nên làm, ngay cả khi nó giống như một hình thức. Hãy bắt đầu với những điều cần viết.

Viết email cảm ơn như thế nào?

Email của bạn phải ngắn gọn, chân thành và được gửi trong vòng 24 giờ sau cuộc phỏng vấn.

1. Gửi địa chỉ email cho người đã phỏng vấn bạn và đảm bảo rằng bạn đánh vần đúng tên của họ. Nếu tên họ là Christopher và họ yêu cầu bạn gọi họ là Chris trong cuộc phỏng vấn, hãy gọi họ như vậy trong email. Nếu bạn phỏng vấn nhiều người, bạn cũng nên gửi cho mỗi người một tin nhắn ngắn.

2. Cảm ơn người phỏng vấn đã dành thời gian và sự quan tâm của họ.

3. Gây chú ý nhanh chóng với tổ chức. David Lancefield, cựu đối tác tại PwC và hiện là huấn luyện viên của CEO, gợi ý rằng các ứng viên “hãy nêu ra một khía cạnh đặc biệt thú vị của cuộc trò chuyện hoặc chia sẻ một câu nói hữu ích để giúp họ ghi nhớ những gì bạn đã nói”.

4. Thể hiện sự quan tâm liên tục của bạn đối với cơ hội việc làm.

5. Đề nghị trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Lourdes Olvera-Marshall, người giảng dạy các khóa học quản lý nghề nghiệp và mạng tại NYU khuyên bạn nên ghi nhanh các ghi chú khi phỏng vấn. Viết ra tên của người phỏng vấn, những gì bạn thảo luận và một vài từ khóa để kích hoạt trí nhớ của bạn, để bạn có thể làm cho thông điệp của mình có ý nghĩa hơn. “Lời cảm ơn bắt đầu trong cuộc phỏng vấn”.

Những điều cần tránh trong email cảm ơn

Nếu bạn không muốn để lại cho người phỏng vấn ấn tượng xấu, hãy tránh ba sai lầm phổ biến này.

Thêm quá nhiều chi tiết

Hãy nhớ rằng mục đích của email này là để nói lời cảm ơn, không phải để tiếp tục cuộc phỏng vấn của bạn. Olvera-Marshall cảnh báo: “Sự phản hồi qua email cảm ơn không phải là nơi để bạn hy vọng rằng sẽ làm nổi bật cuộc phỏng vấn của mình”. Khi bạn làm như vậy, bạn có nghĩa là bạn tuyệt vọng hoặc giống như bạn chưa chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn.

Yêu cầu

Mọi người đang bận rộn. Tránh yêu cầu bất cứ điều gì tạo ra công việc bổ sung. Bạn muốn cho người phỏng vấn thấy rằng bạn là người dễ làm việc cùng.

Lỗi chính tả

Và tất nhiên, đừng quên xem lại email của bạn về ngữ pháp và chính tả trước khi gửi.

Tại sao gửi thư cảm ơn lại quan trọng?

Ngoài việc là một cử chỉ tốt đẹp còn có nhiều lợi ích khác khi gửi email cảm ơn sau cuộc phỏng vấn.

Tạo ra một kết nối tích cực với người phỏng vấn

Cho dù cuộc phỏng vấn của bạn diễn ra tốt đẹp như thế nào, nhiều nhà quản lý tuyển dụng vẫn dồn nhiều cuộc phỏng vấn vào lịch trình bận rộn của họ. Một thông điệp chu đáo sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tích cực lâu dài sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc.

Nổi bật

Đầu tư thời gian để gửi lời cảm ơn sẽ tăng cơ hội nổi bật của bạn so với những ứng viên khác. Một nghiên cứu cho thấy chỉ có một trong số bốn ứng viên gửi tin nhắn cảm ơn sau cuộc phỏng vấn của họ, tuy nhiên 80% các nhà quản lý nhân sự cho biết những tin nhắn đó hữu ích khi đánh giá ứng viên.

Tính chuyên nghiệp và kỹ năng

Bạn muốn người phỏng vấn biết rằng bạn là người tỉ mỉ và làm việc tốt với những người khác là một chuyện, thể hiện điều đó là một chuyện khác. Một thông điệp cảm ơn được soạn thảo cẩn thận và đúng thời điểm minh họa cho thái độ của bạn, khả năng bạn nắm bắt được bản chất của cuộc phỏng vấn và rằng bạn hiểu tầm quan trọng của việc thể hiện sự đánh giá cao của mình đối với người khác.

Sự quan tâm

Người quản lý tuyển dụng hiểu rằng các ứng viên có thể phỏng vấn nhiều công việc cùng một lúc. Bản thân bận rộn, các nhà lãnh đạo không muốn đầu tư thời gian vào một ứng viên không đầu tư vào vai trò mà họ đang tuyển dụng. Một tin nhắn cảm ơn xác nhận rằng bạn vừa quan tâm, vừa vui mừng về vai trò và đáng để đầu tư chút thời gian.

Bạn có thể gửi tin nhắn của mình và nhận được phản hồi sau vài phút hoặc bạn có thể không bao giờ nhận được phản hồi. Dù bằng cách nào, việc đầu tư 15 phút để bày tỏ sự đánh giá cao của bạn có thể là sự khác biệt giữa việc nhận được công việc hoặc bị lạc trong đám đông.

Theo Harvard Business Review

Tin cùng chuyên mục

Chứng chỉ IELTS được xem là tấm giấy thông hành mở ra cơ hội sự nghiệp và học tập mang tính quốc tế. Vậy luyện thi IELTS nên bắt đầu từ đâu?
Với hàng trăm hồ sơ xin việc cho một vị trí, bạn có thể bỏ qua hoàn toàn email ứng tuyển hay thư xin việc và chỉ quan tâm đến CV. Nhưng bất cứ khi nào có thể, hãy đọc thư xin việc được gửi đến vì chúng có thể cung cấp cho bạn thông tin có giá trị về ứng viên mà bạn không thể có được từ CV.
Nỗ lực ảo là khi sinh viên đặt ra rất nhiều mục tiêu cần làm nhưng lại dành thời gian lướt mạng xã hội, giải trí... thay vì bắt tay vào thực hiện hoặc luôn cho rằng mình bận rộn nhưng thực tế không làm việc gì.
“Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, hay “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao”,… Những câu nói này đã nêu bật sức mạnh tập thể, tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm.
Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những yêu cầu quan trọng của hầu hết công việc hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kết hợp làm việc với tập thể tốt. Và không phải đội nhóm nào được xây dựng cũng hoạt động hiệu quả.
Cho dù bạn đang có kế hoạch gì trong tương lai, có thể bạn đang tự hỏi làm thế nào để bản thân “thành công”. Khi cơ hội việc làm mới xuất hiện, làm thế nào bạn đảm bảo mình là ứng viên tiềm năng, hay bạn còn cần rèn luyện kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm nào trước khi bước vào môi trường kinh doanh giai đoạn bình thường mới.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Tra cứu điếm thi