Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam

Chiều 5/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc làm việc với bà Ann Marie Yastishock - Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam.

Vui mừng được đón tiếp bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ nói chung và của USAID tại Việt Nam đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại cuộc làm việc

Bày tỏ sự cảm ơn đặc biệt vì những đánh giá tích cực của bà Ann Marie Yastishock với giáo dục đại học của Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng, mặc dù trong những năm qua, giáo dục đại học của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, với 7 trường đại học lọt top 1000 trường đại học thế giới theo đánh giá của Time Higher Education nhưng vẫn cần nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.

Trong những vấn đề trao đổi, Bộ trưởng nhấn mạnh đến Dự án tăng cường năng lực giáo dục đại học cho Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng; đồng thời đưa ra 3 vấn đề ưu tiên.

Theo đó, vấn đề cần sự ưu tiên hàng đầu là trợ giúp cho các nhà khoa học để cải thiện phương pháp dạy học, nghiên cứu; trong đó có việc tài trợ các nhà khoa học làm việc trong những nhóm nghiên cứu chung với các nhà khoa học Hoa Kỳ. Bộ trưởng cho rằng, đây là “con đường rất ngắn” để các nhà khoa học Việt Nam nâng cao năng lực. Cùng với đó, tổ chức các khóa học để huấn luyện các kỹ năng về kiểm tra, đánh giá cho các giảng viên đại học Việt Nam.

Bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam tại cuộc làm việc

Vấn đề ưu tiên thứ 2 được Bộ trưởng đề cập là nâng cao năng lực quản trị nội bộ của nhà quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học; từ đó thúc đẩy quá trình tự chủ đại học của Việt Nam một cách đầy đủ.

Cuối cùng, Bộ trưởng nhấn mạnh đến vai trò của các hoạt động bảo đảm chất lượng và tăng cường năng lực của các trung tâm kiểm định; coi gia tăng năng lực của các trung tâm kiểm định là công cụ quản lý quan trọng để thực hiện tốt quản lý nhà nước với các trường đại học thực hiện tự chủ.

Bà Ann Marie Yastishock tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có thể là quốc gia đi tiên phong trong khu vực Đông Nam Á về giao dục đại học. Đồng thời nhấn mạnh, USAID Việt Nam sẽ quan tâm đẩy mạnh hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam phát huy thế mạnh, năng lực vốn có và hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ GDĐT Việt Nam để hiện đại hóa hệ thống giáo dục đại học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, bà Ann Marie Yastishock và các thành viên hai bên tại cuộc làm việc

Cho đến nay, những hỗ trợ của USAID đối với giáo dục Việt Nam tập trung ở giáo dục đại học. Một số dự án mà cơ quan này hỗ trợ có thể kể đến: Dự án BUILD-IT trong lĩnh vực giáo dục đại học do Trường Đại học Arizona State thực hiện giai đoạn 2015-2020 để hỗ trợ đổi mới chương trình đào tạo, xây dựng mối quan hệ đối tác giữa các cơ sở giáo dục đại học với các doanh nghiệp và đổi mới quản trị đại học trong lĩnh vực đào tạo kỹ thuật, công nghệ. BUILD-IT là sự tiếp nối Chương trình Hợp tác giáo dục đại học ngành Kỹ thuật (HEEAP) do Trường Đại học Arizona State thực hiện.

Cùng với đó là Dự án nâng cao chất lượng đào tạo y tế  ở một số trường đại học Y của Việt Nam, thực hiện trong giai đoạn 2016-2022; Dự án tăng cường năng lực giáo dục đại học cho Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng...

Hiện, Bộ GDĐT đang trao đổi, đàm phán với USAID về Bản ghi nhớ hợp tác về giáo dục đại học và nghiên cứu. Trong buổi làm việc, cả hai bên đều thể hiện nỗ lực để Bản ghi nhớ này sớm ký kết; từ đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ GDĐT và USAID trong tương lai.

Nguồn Trung tâm Truyền thông Giáo dục/moet.gov.vn

Tin cùng chuyên mục

Năm học 2023 - 2024, Nghệ An tăng 7.226 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10. Tại TPHCM, áp lực với học sinh thi vào lớp 10 cũng khốc liệt khi có đến 20.000 thí sinh rớt khỏi “đường đua vào trường công”.
Theo công bố của Bộ GD-ĐT tại hội nghị tuyển sinh 2024, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa và Phú Yên có hai năm liên tiếp nằm trong top 10 tỷ lệ vào ĐH trên tổng số thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2023.
Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 2 áp dụng mức học phí theo Nghị định 97 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lí học phí. Học phí trở thành nỗi lo của thí sinh khi tham gia xét tuyển sinh năm nay, nhất là nhóm trường Y Dược gần như đã tự chủ.
Từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ngoại ngữ không còn là môn bắt buộc mà trở thành môn lựa chọn. Theo các chuyên gia, dù chọn thi ngoại ngữ hay không thì những thí sinh có nguyện vọng học đại học cũng không nên bỏ bê, sao nhãng môn này.
Trường ĐH Công Thương TP.HCM công khai kết quả tốt nghiệp của sinh viên được xét tuyển từ học bạ khiến nhiều người bất ngờ.
Hai năm trước, 3 trường ĐH bách khoa và 10 trường ĐH về kinh tế đã có những ký kết hợp tác về việc trao đổi sinh viên trong nước, nhưng đến nay số lượng tham gia còn rất ít, thậm chí có nơi chưa tổ chức được khóa học do chưa có sinh viên nào đăng ký.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề