Quảng cáo 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam

Chiều 5/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc làm việc với bà Ann Marie Yastishock - Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam.

Vui mừng được đón tiếp bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ nói chung và của USAID tại Việt Nam đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại cuộc làm việc

Bày tỏ sự cảm ơn đặc biệt vì những đánh giá tích cực của bà Ann Marie Yastishock với giáo dục đại học của Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng, mặc dù trong những năm qua, giáo dục đại học của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, với 7 trường đại học lọt top 1000 trường đại học thế giới theo đánh giá của Time Higher Education nhưng vẫn cần nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.

Trong những vấn đề trao đổi, Bộ trưởng nhấn mạnh đến Dự án tăng cường năng lực giáo dục đại học cho Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng; đồng thời đưa ra 3 vấn đề ưu tiên.

Theo đó, vấn đề cần sự ưu tiên hàng đầu là trợ giúp cho các nhà khoa học để cải thiện phương pháp dạy học, nghiên cứu; trong đó có việc tài trợ các nhà khoa học làm việc trong những nhóm nghiên cứu chung với các nhà khoa học Hoa Kỳ. Bộ trưởng cho rằng, đây là “con đường rất ngắn” để các nhà khoa học Việt Nam nâng cao năng lực. Cùng với đó, tổ chức các khóa học để huấn luyện các kỹ năng về kiểm tra, đánh giá cho các giảng viên đại học Việt Nam.

Bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam tại cuộc làm việc

Vấn đề ưu tiên thứ 2 được Bộ trưởng đề cập là nâng cao năng lực quản trị nội bộ của nhà quản lý trong các cơ sở giáo dục đại học; từ đó thúc đẩy quá trình tự chủ đại học của Việt Nam một cách đầy đủ.

Cuối cùng, Bộ trưởng nhấn mạnh đến vai trò của các hoạt động bảo đảm chất lượng và tăng cường năng lực của các trung tâm kiểm định; coi gia tăng năng lực của các trung tâm kiểm định là công cụ quản lý quan trọng để thực hiện tốt quản lý nhà nước với các trường đại học thực hiện tự chủ.

Bà Ann Marie Yastishock tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có thể là quốc gia đi tiên phong trong khu vực Đông Nam Á về giao dục đại học. Đồng thời nhấn mạnh, USAID Việt Nam sẽ quan tâm đẩy mạnh hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam phát huy thế mạnh, năng lực vốn có và hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ GDĐT Việt Nam để hiện đại hóa hệ thống giáo dục đại học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, bà Ann Marie Yastishock và các thành viên hai bên tại cuộc làm việc

Cho đến nay, những hỗ trợ của USAID đối với giáo dục Việt Nam tập trung ở giáo dục đại học. Một số dự án mà cơ quan này hỗ trợ có thể kể đến: Dự án BUILD-IT trong lĩnh vực giáo dục đại học do Trường Đại học Arizona State thực hiện giai đoạn 2015-2020 để hỗ trợ đổi mới chương trình đào tạo, xây dựng mối quan hệ đối tác giữa các cơ sở giáo dục đại học với các doanh nghiệp và đổi mới quản trị đại học trong lĩnh vực đào tạo kỹ thuật, công nghệ. BUILD-IT là sự tiếp nối Chương trình Hợp tác giáo dục đại học ngành Kỹ thuật (HEEAP) do Trường Đại học Arizona State thực hiện.

Cùng với đó là Dự án nâng cao chất lượng đào tạo y tế  ở một số trường đại học Y của Việt Nam, thực hiện trong giai đoạn 2016-2022; Dự án tăng cường năng lực giáo dục đại học cho Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học Đà Nẵng...

Hiện, Bộ GDĐT đang trao đổi, đàm phán với USAID về Bản ghi nhớ hợp tác về giáo dục đại học và nghiên cứu. Trong buổi làm việc, cả hai bên đều thể hiện nỗ lực để Bản ghi nhớ này sớm ký kết; từ đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Bộ GDĐT và USAID trong tương lai.

Nguồn Trung tâm Truyền thông Giáo dục/moet.gov.vn

Tin cùng chuyên mục

Ngày 29/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã tiếp đón và làm việc với Hội đồng Anh về kết quả các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong năm 2020-2021 và kế hoạch hợp tác từ 2022 hướng tới 2025. Các vấn đề hợp tác tập trung vào lĩnh vực giáo dục đại học, giảng dạy tiếng Anh và hội nghị, hội thảo, đối thoại chính sách.
Nhiều trường đại học đã tổ chức thu hồ sơ xét tuyển các phương thức tuyển sinh riêng nhưng người học vẫn không tìm thấy thông tin học phí được áp dụng cho khoá tuyển sinh này.
Theo nhiều nhà chuyên môn, chính sách cộng điểm ưu tiên tuyển sinh hiện đã lạc hậu, cần phải thay đổi. Tuy nhiên, thay đổi như thế nào thì Bộ GD-ĐT cần có căn cứ đủ sức thuyết phục dư luận xã hội.
Dù được đánh giá có nhiều điểm mới tạo điều kiện thuận lợi hơn trong xét tuyển nhưng việc dự thảo quy chế tuyển sinh 2022 ban hành trong thời điểm các trường đã nhận hồ sơ xét tuyển khiến nhiều trường băn khoăn.
Tại phiên thảo luận về chủ đề “Sức khỏe tâm thần học đường” do Mạng lưới các nhà quản lý giáo dục không biên giới tổ chức sáng nay, PGS.TS Trần Thành Nam, (ĐHQG Hà Nội) chia sẻ, đại dịch COVID-19 đi qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần của học sinh, giáo viên.
Sau nhóm ngành Mỹ thuật – Kiến trúc tuyển sinh không có môn Vẽ, nhóm ngành Y dược cũng được các trường tổ chức xét tuyển không có môn Sinh. Vấn đề này hiện vẫn đang có nhiều tranh luận trái chiều.
Quảng cáo 2
Quảng cáo 3
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Tra cứu điếm thi