Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Khởi động nhiều việc lớn trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh năm 2025 với ngành giáo dục là thời điểm khởi động nhiều việc lớn.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn, 2025 dù chưa phải năm khởi đầu kế hoạch 5 năm giai đoạn mới, nhưng với ngành giáo dục lại là thời điểm khởi động nhiều việc lớn.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh năm 2025 với ngành giáo dục là thời điểm khởi động nhiều việc lớn

Đó là triển khai Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; triển khai quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và quy hoạch hệ thống trường chuyên biệt. Nếu Luật Nhà giáo được thông qua, năm 2025 sẽ là năm bắt đầu triển khai thực thi luật này.

Cũng năm 2025, ngành giáo dục bắt tay chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới theo Nghị quyết của Quốc hội; tổng kết và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời, triển khai các chương trình, đề án, dự án lớn quy mô toàn ngành…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Khởi động nhiều việc lớn trong năm 2025

Năm 2025, ngành giáo dục tổng kết và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, công việc trọng tâm triển khai trong năm 2025 là tận dụng cơ hội về mặt đầu tư từ các nguồn khác nhau; chuẩn bị tốt các đề án phát triển đơn vị theo các nghị quyết vùng; triển khai thực hiện tốt các quy hoạch; đặc biệt là triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến tái cấu trúc, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Nhìn lại năm qua, người đứng đầu ngành giáo dục nhận định ngành hoàn thành được nhiều nhiệm vụ lớn mà không đợi đến hết kế hoạch 5 năm. Trong đó có việc tổng kết Nghị quyết 29 và đề xuất chính sách mới; hoàn thiện, ban hành Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; hoàn tất chu trình đổi mới giáo dục phổ thông; hoàn thành quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và quy hoạch hệ thống trường chuyên biệt; xây dựng được nhiều đề án, chương trình, dự án sẽ chuẩn bị khởi động vào năm 2025; chuẩn bị cho Chương trình giáo dục mầm non mới…

"Có thể nói, đây là năm của công tác kiến tạo, chuẩn bị và chúng ta đã làm được rất nhiều việc"- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nói thêm năm qua với ngành giáo dục là năm nhiều thuận lợi. Thuận lợi đầu tiên đó là sự gia tăng mối quan tâm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội đối với ngành Giáo dục.

Mộ số thuận lợi liên quan đến đội ngũ nhà giáo được Bộ trưởng đề cập như việc điều chỉnh mức lương cơ bản thời gian qua, trong đó đối tượng lớn được thụ hưởng đang công tác trong giáo dục; việc được tiếp tục phân bổ, sử dụng hơn 65.000 biên chế giáo viên; trong nghị trường Quốc hội hay trên các diễn đàn báo chí, truyền thông, vấn đề đời sống giáo viên được đề cập, quan tâm nhiều hơn, đó cũng là một trong những lý do để việc trình dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội thuận lợi…

Trong năm, nhiều địa phương gia tăng sự quan tâm tới giáo dục địa phương. Nhiều địa phương dù còn khó khăn vẫn dành nguồn ngân sách đáng kể cho giáo dục, nhiều tỉnh thể hiện quyết tâm đầu tư cho giáo dục…

Theo Yến Anh/ Người Lao Động

Tin cùng chuyên mục

Đây là chia sẻ của một giáo viên đã về hưu về câu chuyện dạy thêm, học thêm. Lâu nay, học sinh có 1.001 lý do để phải đi học thêm dù không muốn. Thông tư 29 sẽ giúp việc này đi vào đúng quỹ đạo?
Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật...
Không còn được tổ chức dạy thêm đại trà trong trường theo Thông tư 29, nhiều trường học đang tính toán phương án để gỡ khó cho phụ huynh trước nhu cầu quản lý học sinh vào buổi chiều...
Ngày 14.2 Thông tư số 29/2024/TT-BGDDT của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm học thêm có hiệu lực. Dưới đây là câu trả lời cho các thắc mắc dạy và học tiếng Anh, tin học ở trung tâm có phải dạy thêm học thêm...
Thủ tướng yêu cầu các địa phương chỉ đạo cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...
Quan điểm của Bộ GD&ĐT là, trong các trường công lập, giáo viên không dạy thêm có thu tiền của phụ huynh, học sinh. Quy định dạy thêm, học thêm còn để giữ gìn hình ảnh, đảm bảo sự tôn nghiêm của nhà giáo, của ngành giáo dục...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Đánh thức nhiệm vụ đào tạo nhân lực điện hạt nhân ở các trường đại học
Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tái khởi động lại, đồng nghĩa với việc các trường đại học (ĐH) chính thức “đánh thức” nhiệm vụ đào tạo nhân lực phục vụ dự án đã để “ngủ” một...