Bộ trưởng GD-ĐT: Vi phạm thi tốt nghiệp THPT phải xử lý nghiêm, không du di

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh bất kỳ vi phạm nào trong kỳ thi tốt nghiệp THPT khi phát hiện phải xử lý nghiêm, không du di.

Ngày 23/6, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm trưởng đoàn, đã làm việc với tỉnh Thái Bình về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Trước khi làm việc, đoàn công tác đã kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh - một điểm thi cũng là điểm chấm thi tự luận của tỉnh Thái Bình. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh có nhiều điểm đặc biệt. Đây là kỳ thi đầu tiên dành cho học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời vẫn phải đảm bảo công tác thi cho học sinh học theo Chương trình phổ thông 2006 chưa tốt nghiệp hoặc có nhu cầu thi lại để xét tuyển sinh đại học.

Kỳ thi được tổ chức trong bối cảnh thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên phạm vi cả nước; tái cấu trúc và sắp xếp lại hệ thống thanh tra các cấp; tái cấu trúc và sắp xếp lại lực lượng công an địa phương…

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn kiểm tra điểm chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, tỉnh Thái Bình. 

Về việc chuẩn bị kỳ thi, tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý, trong công tác chỉ đạo phải mạch lạc, dứt khoát, đúng quy định.

Lưu ý phương châm “4 đúng”, “3 không”, “2 tăng cường”. Trong đó, “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. 

“3 không” là: Không lơi là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường. 

“2 tăng cường” là tăng cường tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi; tăng cường tinh thần tự giác, thực hiện đúng quy chế của thí sinh.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh thêm từ khóa “nghiêm”. “Phải nghiêm trong xử lý tình huống, bất kỳ vi phạm nào khi phát hiện phải xử lý nghiêm, không du di”, Bộ trưởng lưu ý.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để nhân dân yên tâm đối với công tác chuẩn bị kỳ thi trên địa bàn.

Về công tác chuẩn bị cho năm học mới, Bộ trưởng GD-ĐT đề nghị lãnh đạo tỉnh lưu ý, trước mắt cần giữ nguyên hiện trạng cơ sở giáo dục; tính toán bố trí số lượng công chức phụ trách giáo dục và đào tạo cấp xã phù hợp; tổ chức đánh giá việc triển khai Chương trình phổ thông 2018; chuẩn bị triển khai Luật Nhà giáo; thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo giữa cấp tỉnh và cấp xã.

Theo Thanh Hùng/ vietnamnet.vn

Tin cùng chuyên mục

Trường đại học Fulbright Việt Nam vừa bổ nhiệm tiến sĩ Đinh Vũ Trang Ngân giữ chức vụ hiệu trưởng.
Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam giành 4 huy chương vàng tại Olympic hóa quốc tế (ICHO) được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 đang trong thời gian đăng ký 4 môn học tự chọn. Đáng chú ý, từ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 vừa qua, các giáo viên cho hay việc lựa chọn cần có chiến lược ở cả học sinh lẫn phụ huynh để phù hợp với chương trình mới.
Bộ Giáo dục đề xuất mở rộng đối tượng người học hưởng chế độ hỗ trợ, giảm miễn học phí từ năm học 2025 - 2026.
Luật Nhà giáo sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, lần đầu tiên tạo hành lang pháp lý riêng cho hơn một triệu giáo viên. Dù quy định xếp lương cao nhất được kỳ vọng giúp giáo viên yên tâm cống hiến, lãnh đạo Bộ GD&ĐT thừa nhận: lương chỉ là một phần trong bài toán dạy thêm, học thêm...
Liên minh các trường đại học thế giới vừa công bố xếp hạng các trường đại học có tầm ảnh hưởng thật sự, World Universities with Real Impact(WURI). Năm nay, có 1252 Trường ĐH tham gia xếp hạng, tăng nhiều hơn 180 trường so với năm 2024.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề