Bộ GD-ĐT yêu cầu siết tuyển sinh, thúc đẩy chất lượng đào tạo

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm. Theo đó, bậc đào tạo này sẽ bước vào giai đoạn tạo chuyển biến mạnh về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nhân lực chất lượng cao.

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm. Theo đó, bậc đào tạo này sẽ bước vào giai đoạn tạo chuyển biến mạnh về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển nhân lực chất lượng cao.

Bộ GD-ĐT yêu cầu siết tuyển sinh, thúc đẩy chất lượng đào tạo

Sinh viên khoa Y, Trường đại học Khoa học sức khỏe (Đại học Quốc gia TPHCM) trong tiết thực hành. Ảnh: Nguyễn Loan

Đây là năm học cụ thể hóa các mục tiêu của Nghị quyết 71-NQ/TW về phát triển GD-ĐT và Nghị quyết 57-NQ/TW về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đối với công tác tuyển sinh, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2025 đúng quy định, đảm bảo chỉ tiêu, phương thức đã công bố, đồng thời chuẩn bị sớm đề án tuyển sinh 2026.

Việc tuyển sinh năm tới phải khắc phục triệt để các vấn đề về công bằng, minh bạch, giảm số lượng phương thức xét tuyển, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các cơ sở đào tạo giáo viên cần chủ động phối hợp với địa phương trong xác định chỉ tiêu và giao nhiệm vụ đào tạo.

Một trong những trọng tâm của năm học 2025-2026 là tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và thu hút đội ngũ giảng viên, đặc biệt trong các ngành STEM và lĩnh vực công nghệ cao.

Bộ khuyến khích tận dụng các nguồn học bổng, triển khai đề án 89 về đào tạo tiến sĩ trong nước và nước ngoài, đồng thời xây dựng chính sách đãi ngộ theo năng lực, vị trí việc làm nhằm giữ chân nhân lực chất lượng cao. Các trường sư phạm được giao nhiệm vụ tập trung đào tạo đội ngũ giáo viên có năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ hiện có.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, lồng ghép nội dung về trí tuệ nhân tạo, quyền con người và các công nghệ chiến lược của cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, mở rộng đào tạo bằng tiếng nước ngoài, tiến tới đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Hoạt động nghiên cứu khoa học được yêu cầu gắn chặt với đào tạo sau đại học, đặc biệt là đào tạo tiến sĩ, hướng đến các công trình có giá trị ứng dụng và tác động xã hội. Các cơ sở đào tạo cần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho giảng viên và sinh viên, thúc đẩy liên kết với doanh nghiệp, trung tâm nghiên cứu trong và ngoài nước.

Theo Uông Ngọc/Phụ Nữ

Tin cùng chuyên mục

Ngày 17/11, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030), trong đó vinh danh các nhà giáo có thành tích xuất sắc trong dạy học...
Khái niệm văn bằng, chứng chỉ số lần đầu tiên được đưa vào dự thảo Thông tư ban hành quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Các chuyên gia đánh giá điều này cần thiết trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vừa thành lập 3 trường mới trực thuộc: Khoa học Phát triển Trẻ thơ; Khoa học Giáo dục; Toán học và Công nghệ thông tin.
Bộ Xây dựng đặt hàng Trường ĐH Giao thông vận tải nhiều sản phẩm nghiên cứu ứng dụng, tham gia trực tiếp vào các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có sản phẩm biên dịch 193 bộ tiêu chuẩn đường sắt của các nước...
Ngày 14-11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã ký quyết định thành lập phân hiệu Học viện Tài chính tại TP.HCM, hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Ngoài chú trọng thứ hạng, Đại học Quốc gia TP.HCM đang đẩy mạnh thu hút học viên sau đại học, sinh viên quốc tế và giữ chân nhân lực chất lượng cao.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề