Tại dự thảo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD-ĐT đã công bố danh mục các phương thức xét tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2025 do Bộ quy định. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT khuyến cáo các trường không nên sử dụng quá nhiều phương thức, gây nhiễu cho thí sinh.

Học sinh lớp 12 tham tham gia một ngày Ngày hội tư vấn hướng nghiệp xét tuyển năm 2025
Theo đó, danh mục gồm có 17 phương thức xét tuyển, giảm 3 phương thức so với năm 2024, cụ thể như sau:


Theo phân tích dữ liệu kết quả tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của Bộ GD – ĐT như sau: hơn 52% thí sinh trúng tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT và hơn 27% trúng tuyển từ kết quả học tập bậc THPT (học bạ). Trong khi chỉ có khoảng 3,36% thí sinh trúng tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực, tư duy.
Theo Bộ GD – ĐT, mùa tuyển sinh đại học năm 2024 có quá nhiều phương thức xét tuyển với nhiều phương thức xét tuyển không có hoặc rất ít thí sinh đăng ký, trong khi chỉ có một số phương thức thực sự hữu ích đã cho thấy sự kém hiệu quả của một số phương thức, đồng thới nhiều cơ sở đào tạo cũng chưa có sự phân tích tương quan, đánh giá đối sánh kết quả học tập của sinh viên theo các phương thức xét tuyển, dẫn đến một số nơi chưa đảm bảo tính công bằng giữa các phương thức xét tuyển, cũng như phân bổ chỉ tiêu chưa hợp lý, gây khó khăn cho thí sinh và hệ thống.
Trước thực tế này, Bộ GD-ĐT khuyến cáo các trường nên cân nhắc loại bỏ phương thức xét tuyển không hiệu quả và cần có phương án xét tuyển bảo đảm công bằng hơn giữa các phương thức xét tuyển như không phân chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển; quy điểm tương đương trúng tuyển.
T.Xuân