Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế nói gì khi nhiều trường tuyển sinh ngành y bằng môn Văn?

Sau khi một số trường đại học công bố xét tuyển ngành y khoa bằng môn Văn, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng.

Nhiều trường tuyển sinh ngành sức khỏe bằng các tổ hợp có môn Văn

Ngày 28/5, tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT đã trao đổi xung quanh thông tin về môn Văn trong tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục. Vừa qua, việc một số trường đại học tư thục như Văn Lang, Võ Trường Toản, Tân Tạo, Duy Tân dùng điểm môn Ngữ văn xét tuyển vào ngành Y, Dược nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Vai trò của Bộ Y tế rất quan trọng

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Bộ GD-ĐT thực hiện công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, có trách nhiệm xem xét, xử lý khi có những dấu hiệu, hành vi vi phạm chính sách, quy chế của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý. Còn với những vấn đề chuyên sâu về chuyên môn như tổ hợp tuyển sinh đại học, các môn tuyển sinh đầu vào…, cần lắng nghe các đơn vị đào tạo, các chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể tương ứng.

Trong cuộc bàn luận về môn Văn trong tổ hợp tuyển sinh y khoa ở một số trường đại học tư thục, các chuyên gia, các trường đào tạo về y khoa đã lên tiếng trong vấn đề chuyên môn này là rất quan trọng, là tín hiệu rất tích cực. Các phản biện từ xã hội, cộng đồng, từ báo chí, từ các chuyên gia…; các trường cũng tiến hành trao đổi, giải trình với xã hội, với thí sinh, với cơ quan quản lý nhà nước… tất cả đều thể hiện tính tích cực, toát lên tinh thần tự chủ đại học, đi đôi với trách nhiệm giải trình.

Bộ GD-ĐT luôn lắng nghe, tiếp thu để có thể có những điều chỉnh chính sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước, trong đó có việc cơ quan báo chí đã truyền tải tiếng nói chuyên môn của các chuyên gia, ý kiến từ các trường đào tạo y khoa… Đây là các góc nhìn rất quan trọng đối với các cơ quan hoạch định chính sách. Bên cạnh đó, qua các ý kiến, tiếng nói của các cơ quan chuyên môn, của các chuyên gia, gia đình, phụ huynh và thí sinh có thêm các thông tin đa chiều để nghiên cứu, lựa chọn.

Ngoài ra, vai trò của Bộ Y tế cũng đặc biệt quan trọng. Quyết định số 436/QĐ-TTg ngày 30/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (ban hành Kế hoạch thực hiện khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục đại học giai đoạn 2020-2025) đã giao Bộ Y tế chủ trì xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của khối ngành Sức khỏe.

Thực hiện Luật Giáo dục đại học và Quyết định số 436/QĐ-TTg, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 quy định về chuẩn chương trình đào tạo, về xây dựng, thẩm định và ban hành chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. Trong đó đã quy định rõ: chuẩn chương trình đào tạo của các ngành, nhóm ngành ở từng lĩnh vực (như lĩnh vực/khối ngành Sức khỏe do Bộ Y tế chủ trì xây dựng) phải bao gồm không chỉ những quy định về chuẩn đầu vào, mà còn các yêu cầu khác về điều kiện bảo đảm chất lượng và chuẩn đầu ra cho từng lĩnh vực, nhóm ngành, ngành đào tạo.

Chuẩn đầu vào của chương trình đào tạo phải xác định rõ những yêu cầu tối thiểu về trình độ, năng lực, kinh nghiệm phù hợp với từng trình độ, ngành và định hướng đào tạo mà người học cần đáp ứng để có thể học tập thành công và hoàn thành tốt chương trình đào tạo. Khi quy định về chuẩn đầu vào, cần có quy định rõ các yêu cầu về kiến thức, năng lực… của người học, trong đó có thể có yêu cầu về kiến thức các môn trong tổ hợp xét tuyển hay bài thi đánh giá năng lực đầu vào.

Trường tuyển sinh không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu, chất lượng

Bà Nguyễn Thu Thủy nhận định, chuẩn chương trình đào tạo là rất quan trọng đối với các lĩnh vực ngành đào tạo cụ thể; khi xây dựng chuẩn này phải có sự tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả của các bên liên quan, trong đó có đại diện các cơ sở đào tạo, giới sử dụng lao động và hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn; cần có tham khảo, đối sánh với mô hình, chuẩn hoặc tiêu chuẩn đối với các chương trình đào tạo của các nước hoặc các tổ chức quốc tế liên quan; đồng thời bảo đảm quyền tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo.

Quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD-ĐT đã quy định rõ mỗi phương thức tuyển sinh (mà cơ sở đào tạo quyết định sử dụng) phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

“Suy cho cùng, yếu tố quan trọng nhất mà tất cả các bên liên quan đều quan tâm, đó chính là chất lượng đào tạo của các trường. Các trường nào có hình thức, cách thức tuyển sinh không phù hợp, có đầu vào tuyển sinh quá thấp… thì sẽ chịu ảnh hưởng đến chính uy tín, thương hiệu, chất lượng đào tạo của mình. Về lâu dài chắc chắn thí sinh sẽ không lựa chọn vào học trường đó. Do vậy, một lần nữa khẳng định các kênh thông tin và các hệ quả lâu dài dự báo sẽ có tác dụng tích cực, giúp các trường tự điều chỉnh, hoàn thiện” - bà Nguyễn Thu Thủy nói.

Theo bà, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát tổng thể phương thức tuyển sinh của các trường, trong trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo liên quan báo cáo, giải trình về những vấn đề mà xã hội quan tâm.

Bộ Y tế lên tiếng về việc dùng môn Văn xét tuyển ngành Y

Ngày 28/5, phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đã trả lời về vấn đề dùng môn Văn trong tuyển sinh y khoa.

Các trường tự quyết định, chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Các trường có thể tự chọn môn cho tổ hợp xét tuyển, miễn là mỗi tổ hợp có tối đa 3 bài thi

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, luật giáo dục đại học cho phép các trường tự quyết định, chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Các trường có thể tự chọn môn cho tổ hợp xét tuyển, miễn là mỗi tổ hợp có tối đa 3 bài thi, trong đó có Toán hoặc Văn. 

Tuy nhiên, cơ sở đào tạo phải giải trình căn cứ khoa học và thực tiễn của phương thức tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển, dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo là đầu mối về giáo dục đại học, bao gồm cả đào tạo lĩnh vực sức khỏe. Bộ Y tế chỉ đưa ra các tiêu chuẩn làm cơ sở xây dựng và phát triển chuẩn chương trình đào tạo; rà soát việc đảm bảo các yêu cầu trong thực hành ở các trường y.

Lĩnh vực sức khỏe cơ bản là khoa học tự nhiên, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới cũng lựa chọn các môn tự nhiên để thi hoặc xét tuyển đầu vào. Những năm qua, hầu hết ngành thuộc lĩnh vực này sử dụng tổ hợp B00 (toán, hóa, sinh) và A00 (toán, hóa, lý), ngoài ra còn có A02 (toán, lý, sinh); D07 (toán, hóa, anh), D08 (toán, sinh, anh)...

“Chính lãnh đạo Bộ Y tế cũng băn khoăn việc các trường sử dụng tổ hợp có môn ngữ văn để xét tuyển cho khối ngành sức khỏe thì sẽ loại môn tự nhiên nào và cũng như chưa rõ căn cứ và cách thức tuyển sinh đó sẽ ảnh hưởng thế nào tới chất lượng đào tạo. Tuần tới, Bộ Y tế sẽ có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị các trường giải trình về vấn đề này” - ông Nguyễn Hoàng Long nói.

Theo ông Long, từ năm 2027, bác sĩ phải kiểm tra năng lực để được cấp giấy phép hành nghề. Hội đồng Y khoa Quốc gia là tổ chức thực hiện kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề đối với chức danh bác sĩ.

Với thí sinh năm nay, nếu trúng tuyển 6 năm nữa mới ra trường, các em sẽ phải dự thi đánh giá năng lực mới được hành nghề. Do đó, các trường khi đưa môn văn vào xét tuyển cần cân nhắc đến quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi có hiệu lực từ năm 2023.

Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo nhấn mạnh, Bộ Y tế không có thẩm quyền trong việc quyết định môn thi nhưng ngành y là nơi sẽ sử dụng nhân lực nên các hoạt động liên quan tới các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực ngành y tế được Bộ Y tế đặc biệt quan tâm, trong đó có chất lượng đầu vào.

B.Khoa

Theo Minh Linh/ PNO

Tin cùng chuyên mục

Chiều qua (3.7), Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn lớp 10 của các trường THPT công lập. So sánh với kỳ tuyển sinh năm học trước, năm nay điểm chuẩn của nhiều trường có sự biến động.
Việc đã từng có thí sinh bị xử lý hình sự vì làm lộ, lọt đề thi năm trước và những thiết bị công nghệ hỗ trợ gian lận thi cử ngày càng tinh vi đòi hỏi công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay phải kỹ hơn.
Lần đầu tiên sau 7 năm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay để xảy ra 2 lỗi liên tiếp liên quan đến đề thi và công bố kết quả.
Nếu thí sinh học thuộc lòng, học theo dạng đề sẽ khó có thể làm tốt đề Toán thi vào lớp 10 tại TP.HCM. Đề thi đã trả lời câu hỏi “Học Toán để làm gì?”.
Đề tuyển sinh, thi tốt nghiệp những năm gần đây sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, từ đời thật, khiến học sinh và giáo viên cũng phải thay đổi cách dạy, học, tiếp cận vấn đề.
Thay vì tập trung hoàn toàn cho kỳ thi tốt nghiệp, một số thí sinh đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn cho kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, khi đơn vị này liên tiếp ghi nhận số lượt đăng ký kỷ lục.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề