Bất ngờ với kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên TPHCM

Theo dữ liệu khảo sát "có độ tin cậy" mới được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM công bố, khoảng 31% giáo viên tại thành phố có năng lực tiếng Anh ở mức A1, A2 - hai bậc thấp nhất trong khung trình độ 6 bậc.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, khảo sát năng lực tiếng Anh được thực hiện với gần 50.300 giáo viên công lập từ tiểu học đến THPT, trong đó chỉ khoảng 4.700 là giáo viên dạy tiếng Anh, còn lại thuộc các môn học khác. Lực lượng đông đảo nhất tham gia khảo sát là giáo viên tiểu học (gần 22.300 người), tiếp đến là bậc THCS (10.000 người) và THPT (8.200 người).

Biểu đồ về kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên dạy tiếng Anh và các môn khác. Ảnh: Sở GD&ĐT TPHCM

Sở GD&ĐT TPHCM phân loại kết quả khảo sát thành ba nhóm: có độ tin cậy, chưa đủ độ tin cậy và chưa có thông tin tin cậy. Những bài thi đáng tin cậy bao gồm bài của giáo viên tiếng Anh, giáo viên môn khác có kết quả gần sát với trình độ tự khai, hoặc những người không có chứng chỉ nhưng kết quả dưới B1. Ngược lại, các bài thi làm trong thời gian quá ngắn hoặc có chênh lệch kết quả lớn được xếp vào nhóm chưa đủ tin cậy. Các trường hợp sử dụng cụm từ "chưa có thông tin tin cậy" là những giáo viên không xác định được môn học và chứng chỉ đã đạt những kết quả từ B2 trở lên.

Ở nhóm có dữ liệu tin cậy, 41% giáo viên đạt trình độ tiếng Anh mức B1, 31% dưới B1 và 28% đạt từ B2 trở lên.

Nếu xét theo từng cấp học, trình độ giáo viên tiểu học và THCS khá tương đồng: khoảng 30-33% dưới B1, 38-43% đạt B1 và 27-29% từ B2 trở lên. Riêng bậc THPT, tỷ lệ giáo viên đạt B2 và C1 cao hơn (45%), nhưng vẫn có 30% giáo viên chưa đạt chuẩn B1. Đáng chú ý, không có giáo viên THPT nào đạt trình độ C2 - mức cao nhất của khung tham chiếu.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy sự chênh lệch đáng kể giữa giáo viên tiếng Anh và các môn khác. Cụ thể, 8% giáo viên tiếng Anh đạt trình độ C2, trong khi không có giáo viên môn khác nào đạt mức này. Ở trình độ C1, tỷ lệ chênh lệch cũng rất lớn: 45% so với 2%.

Nếu tính chung toàn bộ dữ liệu khảo sát, tỷ lệ giáo viên dưới trình độ B1 là 17% - thấp hơn đáng kể so với nhóm dữ liệu được đánh giá tin cậy (41%). Tỷ lệ giáo viên đạt B2 và C1 cũng cao hơn (28% và 29%).

Biểu đồ về kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh thuộc nhóm "có độ tin cậy" của giáo viên toàn TPHCM. Ảnh: Sở GD&ĐT TPHCM

Kỳ khảo sát được tổ chức vào cuối tháng 4 theo hình thức trực tuyến, kéo dài 90 phút, gồm các kỹ năng nghe, đọc và viết, bám sát khung CEFR từ A1 đến C2. Bài thi do Hội đồng Khảo thí tiếng Anh Đại học Cambridge xây dựng.

Sở GD&ĐT TPHCM nhấn mạnh rằng kết quả khảo sát chỉ nhằm phục vụ công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, không sử dụng để xếp loại, thi đua hay xét lương thưởng. Dữ liệu thu thập sẽ giúp ngành giáo dục thành phố hoạch định chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tiến tới mục tiêu "đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học".

Theo Anh Nhàn/ tienphong.vn

Tin cùng chuyên mục

Khu đất xây dựng Phân hiệu Đại học Bách khoa TP.HCM có diện tích khoảng 4,3 ha, nằm trong khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
ừ năm 2025, tất cả sinh viên chính quy của ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ học học phần nền tảng về công nghệ số và ứng dụng AI.
Theo Đại học Quốc gia Hà Nội, thời gian đào tạo bậc cử nhân sẽ rút ngắn từ 4 năm xuống còn 3 năm và sinh viên xuất sắc có thể hoàn thành trong 2,5 năm.
Bộ GD-ĐT công bố dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục để lấy ý kiến đóng góp của công luận, trong đó có nhiều thay đổi quan trọng về hệ thống văn bằng, biên soạn tài liệu giáo dục và phân cấp, phân quyền quản lý các trường học khi thực hiện chính quyền 2 cấp vào thời gian tới...
Bộ GD-ĐT đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS để phù hợp với chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và xu thế quốc tế và thay đổi thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT từ Giám đốc Sở GD-ĐT sang hiệu trưởng nhà trường...
Sự thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 đã làm giảm đáng kể số thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ ở TPHCM...
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề