Băn khoăn chất lượng ngành đặc thù xét tuyển không có môn đặc thù

Sau nhóm ngành Mỹ thuật – Kiến trúc tuyển sinh không có môn Vẽ, nhóm ngành Y dược cũng được các trường tổ chức xét tuyển không có môn Sinh. Vấn đề này hiện vẫn đang có nhiều tranh luận trái chiều.

Theo truyền thống, môn Sinh được coi là môn đặc thù của nhóm ngành sức khỏe, cũng giống như môn Vẽ trong nhóm ngành Mỹ thuật – Kiến trúc.

Băn khoăn chất lượng ngành đặc thù xét tuyển không có môn đặc thù

Theo đề án tuyển sinh đại học (ĐH) 2022 khối ngành sức khỏe của một số trường mở rộng khối xét tuyển ngành Y không có môn Sinh học hay ngành Dược không có môn Hóa học.

Bên cạnh xét tuyển tổ hợp truyền thống là B00 (Toán, Hóa, Sinh), những năm trước các trường đào tạo khối ngành sức khỏe như trường ĐH Y dược (ĐH Thái Nguyên), trường ĐH Y dược Hải Phòng, Học viện Quân Y đã xét tuyển các tổ hợp không có môn Sinh học.Nhưng như Tiền Phong đã thông tin, đề án tuyển sinh đại học (ĐH) 2022 khối ngành sức khỏe của một số trường mở rộng khối xét tuyển ngành Y không có môn Sinh học hay ngành Dược không có môn Hóa học.

Năm nay lần đầu tiên trường ĐH Y dược Thái Bình cũng bổ sung thêm tổ hợp D07 (Toán, Hóa, Anh) xét tuyển vào ngành Y khoa và tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) khi xét ngành Dược.

11 ngành thuộc khối ngành sức khỏe của trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng gồm: Y khoa , Y học cổ truyền, Răng Hàm Mặt, Chăm sóc sức khỏe răng miệng, Dược học, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học... Các ngành này được xét tuyển bởi 4 tổ hợp: A00 (Toán, Lý, Hóa), B00, D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh), D07.

Bên cạnh tổ hợp xét tuyển truyền thống (Toán, Lý, Vẽ; Toán, Văn, Vẽ), ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang ở một số trường ĐH cũng mở rộng tổ hợp xét tuyển sang không có môn thi năng khiếu.

Trong đó, tổ hợp xét tuyển ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang của trường ĐH Duy Tân có tổ hợp A00; Toán, Khoa học tự nhiên, Văn (A16); Văn, Toán, Ngoại ngữ (D01).

Tương tự, trường ĐH Hoa Sen (TPHCM), các ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất… được xét tuyển theo các tổ hợp: Toán, Vật lý, Tiếng Anh (A01); Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (D01); Toán, Tiếng Anh, Lịch sử (D09); Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử (D14)… Hay trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cũng xét tuyển khối ngành này theo tổ hợp: Toán – Văn - Anh (D01), Toán – Lý - Anh (A01), Văn – KHXH - Anh (D78), Văn – KHTN - Anh (D72)…

Ông Phạm Đình Khuê, giảng viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cho biết trường có một số ngành không yêu cầu thí sinh phải thi môn Vẽ như ngành Xây dựng, ngành Kinh tế, Công nghệ thông tin. Những ngành như Kiến trúc, Nội thất, Mỹ thuật yêu cầu người học có năng khiếu nên bắt buộc thí sinh phải thi môn Vẽ. Ông lấy ví dụ ngành Thiết kế thời trang, sinh viên muốn có được mẫu thể hiện ý tưởng thì phải vẽ được sau đó mới lên màu, dựng mẫu trên giấy. "Sinh viên vào học không có năng khiếu vẽ thì trường đào tạo thế nào để đạt được chuẩn đầu ra", ông Khuê đặt câu hỏi?

GS. TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho rằng cần cân nhắc khi sử dụng các tổ hợp mới. Sử dụng tổ hợp A00 không có môn Sinh để tuyển sinh ngành Y mới, phương thức này đã được các trường về Y dược khối quân đội áp dụng, nhưng với các trường đào tạo thuần về Y dược thì đây là điều khá mới.

GS Nguyễn Hữu Tú đề xuất không nên dành tỷ lệ lớn chỉ tiêu cho các tổ hợp mới, do đó, dưới 25% chỉ tiêu là hợp lý. Đồng thời, việc áp dụng cũng cần có lộ trình cụ thể, thông báo trước cho thí sinh và có thời gian đánh giá lại hiệu quả của những tổ hợp này khi tuyển sinh.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng thực tế mấy năm trở lại đây, tuyển sinh ĐH bắt đầu gặp khó khăn do cạn nguồn tuyển. Vì thế, các trường đa dạng nguồn tuyển để tuyển cho đủ chỉ tiêu. Còn khi sinh viên vào trường rồi, học thế nào, đáp ứng được yêu cầu đầu ra hay không thì người học mới phải gánh chịu hậu quả.

Theo Nghiêm Huê/TPO

 

Tin cùng chuyên mục

Hiện nay, nhiều thí sinh muốn học khối ngành kỹ thuật nhưng lại không biết khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng cử nhân hay bằng kỹ sư. Theo các cơ sở đào tạo (các đại học, trường đại học, trường cao đẳng), sinh viên tốt nghiệp có thể nhận bằng cử nhân hoặc bằng kỹ sư tùy theo lựa chọn của người học.
Theo các nhà chuyên môn, hiện nay có một số ngộ nhận về nhân lực trình độ đại học cho công nghiệp chip bán dẫn cần được "giải ảo".
Từ khi các trường ĐH được thực hiện tự chủ mở ngành, hàng trăm ngành học mới được mở ra nhưng trong số đó nhiều ngành không tuyển được sinh viên dẫn đến đóng cửa.
Từ khi trường ĐH được tự chủ mở ngành đào tạo, hàng loạt ngành mới xuất hiện mỗi năm. Nhưng nhiều ngành đã nhanh chóng đóng cửa chỉ sau một vài năm tuyển sinh.
Từ quy định tối thiểu của Bộ GD&ĐT, cơ sở đào tạo đại học (ĐH) được phép nâng “sàn” nên đôi khi những người trong cuộc cảm thấy băn khoăn do chưa thực sự nắm bắt được ngọn nguồn vấn đề trong đào tạo tiến sĩ tại Việt Nam
Rất nhiều quảng cáo hấp dẫn về các khóa luyện thi, các sách luyện đề đánh giá năng lực được tung ra, nhất là trong giai đoạn nước rút. Các chuyên gia nhất quán cho rằng, tham gia những khóa luyện thi vừa tốn tiền, vừa mất thời gian mà không mang lại hiệu quả.
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề