Quảng cáo 1

Băn khoăn chất lượng ngành đặc thù xét tuyển không có môn đặc thù

Sau nhóm ngành Mỹ thuật – Kiến trúc tuyển sinh không có môn Vẽ, nhóm ngành Y dược cũng được các trường tổ chức xét tuyển không có môn Sinh. Vấn đề này hiện vẫn đang có nhiều tranh luận trái chiều.

Theo truyền thống, môn Sinh được coi là môn đặc thù của nhóm ngành sức khỏe, cũng giống như môn Vẽ trong nhóm ngành Mỹ thuật – Kiến trúc.

Băn khoăn chất lượng ngành đặc thù xét tuyển không có môn đặc thù

Theo đề án tuyển sinh đại học (ĐH) 2022 khối ngành sức khỏe của một số trường mở rộng khối xét tuyển ngành Y không có môn Sinh học hay ngành Dược không có môn Hóa học.

Bên cạnh xét tuyển tổ hợp truyền thống là B00 (Toán, Hóa, Sinh), những năm trước các trường đào tạo khối ngành sức khỏe như trường ĐH Y dược (ĐH Thái Nguyên), trường ĐH Y dược Hải Phòng, Học viện Quân Y đã xét tuyển các tổ hợp không có môn Sinh học.Nhưng như Tiền Phong đã thông tin, đề án tuyển sinh đại học (ĐH) 2022 khối ngành sức khỏe của một số trường mở rộng khối xét tuyển ngành Y không có môn Sinh học hay ngành Dược không có môn Hóa học.

Năm nay lần đầu tiên trường ĐH Y dược Thái Bình cũng bổ sung thêm tổ hợp D07 (Toán, Hóa, Anh) xét tuyển vào ngành Y khoa và tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) khi xét ngành Dược.

11 ngành thuộc khối ngành sức khỏe của trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng gồm: Y khoa , Y học cổ truyền, Răng Hàm Mặt, Chăm sóc sức khỏe răng miệng, Dược học, Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học... Các ngành này được xét tuyển bởi 4 tổ hợp: A00 (Toán, Lý, Hóa), B00, D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh), D07.

Bên cạnh tổ hợp xét tuyển truyền thống (Toán, Lý, Vẽ; Toán, Văn, Vẽ), ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang ở một số trường ĐH cũng mở rộng tổ hợp xét tuyển sang không có môn thi năng khiếu.

Trong đó, tổ hợp xét tuyển ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang của trường ĐH Duy Tân có tổ hợp A00; Toán, Khoa học tự nhiên, Văn (A16); Văn, Toán, Ngoại ngữ (D01).

Tương tự, trường ĐH Hoa Sen (TPHCM), các ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất… được xét tuyển theo các tổ hợp: Toán, Vật lý, Tiếng Anh (A01); Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (D01); Toán, Tiếng Anh, Lịch sử (D09); Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử (D14)… Hay trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cũng xét tuyển khối ngành này theo tổ hợp: Toán – Văn - Anh (D01), Toán – Lý - Anh (A01), Văn – KHXH - Anh (D78), Văn – KHTN - Anh (D72)…

Ông Phạm Đình Khuê, giảng viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cho biết trường có một số ngành không yêu cầu thí sinh phải thi môn Vẽ như ngành Xây dựng, ngành Kinh tế, Công nghệ thông tin. Những ngành như Kiến trúc, Nội thất, Mỹ thuật yêu cầu người học có năng khiếu nên bắt buộc thí sinh phải thi môn Vẽ. Ông lấy ví dụ ngành Thiết kế thời trang, sinh viên muốn có được mẫu thể hiện ý tưởng thì phải vẽ được sau đó mới lên màu, dựng mẫu trên giấy. "Sinh viên vào học không có năng khiếu vẽ thì trường đào tạo thế nào để đạt được chuẩn đầu ra", ông Khuê đặt câu hỏi?

GS. TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho rằng cần cân nhắc khi sử dụng các tổ hợp mới. Sử dụng tổ hợp A00 không có môn Sinh để tuyển sinh ngành Y mới, phương thức này đã được các trường về Y dược khối quân đội áp dụng, nhưng với các trường đào tạo thuần về Y dược thì đây là điều khá mới.

GS Nguyễn Hữu Tú đề xuất không nên dành tỷ lệ lớn chỉ tiêu cho các tổ hợp mới, do đó, dưới 25% chỉ tiêu là hợp lý. Đồng thời, việc áp dụng cũng cần có lộ trình cụ thể, thông báo trước cho thí sinh và có thời gian đánh giá lại hiệu quả của những tổ hợp này khi tuyển sinh.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng thực tế mấy năm trở lại đây, tuyển sinh ĐH bắt đầu gặp khó khăn do cạn nguồn tuyển. Vì thế, các trường đa dạng nguồn tuyển để tuyển cho đủ chỉ tiêu. Còn khi sinh viên vào trường rồi, học thế nào, đáp ứng được yêu cầu đầu ra hay không thì người học mới phải gánh chịu hậu quả.

Theo Nghiêm Huê/TPO

 

Tin cùng chuyên mục

Chiều 5/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc làm việc với bà Ann Marie Yastishock - Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam.
Ngày 29/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã tiếp đón và làm việc với Hội đồng Anh về kết quả các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong năm 2020-2021 và kế hoạch hợp tác từ 2022 hướng tới 2025. Các vấn đề hợp tác tập trung vào lĩnh vực giáo dục đại học, giảng dạy tiếng Anh và hội nghị, hội thảo, đối thoại chính sách.
Nhiều trường đại học đã tổ chức thu hồ sơ xét tuyển các phương thức tuyển sinh riêng nhưng người học vẫn không tìm thấy thông tin học phí được áp dụng cho khoá tuyển sinh này.
Theo nhiều nhà chuyên môn, chính sách cộng điểm ưu tiên tuyển sinh hiện đã lạc hậu, cần phải thay đổi. Tuy nhiên, thay đổi như thế nào thì Bộ GD-ĐT cần có căn cứ đủ sức thuyết phục dư luận xã hội.
Dù được đánh giá có nhiều điểm mới tạo điều kiện thuận lợi hơn trong xét tuyển nhưng việc dự thảo quy chế tuyển sinh 2022 ban hành trong thời điểm các trường đã nhận hồ sơ xét tuyển khiến nhiều trường băn khoăn.
Tại phiên thảo luận về chủ đề “Sức khỏe tâm thần học đường” do Mạng lưới các nhà quản lý giáo dục không biên giới tổ chức sáng nay, PGS.TS Trần Thành Nam, (ĐHQG Hà Nội) chia sẻ, đại dịch COVID-19 đi qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần của học sinh, giáo viên.
Quảng cáo 2
Quảng cáo 3
Trắc nghiệm ngành nghề
Trắc nghiệm ngành nghề
Tra cứu điếm thi